03/09/2013 14:10 GMT+7

Giảm thuế xuất khẩu than đá, Bộ Tài chính ưu ái ngành than?

L.THANH
L.THANH

TTO - Từ ngày 1-9, thuế xuất khẩu than đá giảm xuống còn 10% thay vì 13% như mức trước đó. Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 124 hướng dẫn nhằm chia sẻ khó khăn với ngành than.

Ồ ạt xuất khẩu than - Kỳ 1: Chuyển “núi” ra nước ngoàiỒ ạt xuất khẩu than - Kỳ 2: Sẽ phải nhập giá caoSắp thiếu than nhưng vẫn xuất

1wqjQ6Yu.jpgPhóng to
Khai thác than tại mỏ than Hà Tu (Quảng Ninh) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính giảm thuế xuất khẩu than đá từ 13% xuống 10% vì sản lượng xuất khẩu sụt giảm mạnh.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong nửa đầu tháng 8 lượng xuất khẩu than đá của Việt Nam đạt 134.000 tấn, qua đó nâng tổng lượng than đá xuất khẩu từ đầu năm đến hết ngày 15-8 lên gần 8 triệu tấn, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2012.

Ông Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cho rằng với số liệu 8 tháng đầu năm như Tổng cục Hải quan công bố thì việc giảm lượng than đá xuất khẩu là không nhiều. Do vậy, việc hạ thuế xuất khẩu than là không nên bởi quan điểm của chúng ta không khuyến khích xuất khẩu tài nguyên khoáng sản.

Còn vì khó khăn thì đâu phải riêng các doanh nghiệp than khó khăn, nên với việc giảm thuế xuất khẩu than đá thì phải chăng Bộ Tài chính ưu ái cho ngành than (?).

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên