15/09/2012 07:58 GMT+7

Giả hợp tác để chiếm đoạt tài sản

M.QUANG
M.QUANG

TT - Ngày 14-9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với Đào Thanh Nhi (35 tuổi, trú tại ngõ 49 đường Huỳnh Thúc Kháng, Q.Đống Đa, Hà Nội) - giám đốc Công ty TNHH cơ khí Kinhi, phó tổng giám đốc Công ty CP Progtechno VN - về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Viện KSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định và lệnh trên. Do bị can không có mặt tại nơi cư trú, cơ quan công an cho biết sẽ truy nã đối với bị can này.

Cơ quan điều tra tình nghi Nhi đã sử dụng nhiều thủ đoạn nhằm lấy lòng tin của ông Sugimoto Hiroyuki (quốc tịch Nhật Bản) - chủ tịch HĐQT Công ty Sugitec tại Nhật Bản, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Progtechno VN, chiếm đoạt của ông này 867.000 USD. Theo đánh giá của cơ quan điều tra, đây là một loại tội phạm mới xuất hiện trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài vào VN.

Theo tố cáo của ông Sugimoto Hiroyuki, ông được bà Đào Thanh Nhi giới thiệu lô đất 15.000m2 tại Khu công nghiệp Phố Nối A, tỉnh Hưng Yên. Do ông Sugimoto chỉ có nhu cầu sử dụng 8.000m2 nên vợ chồng bà Đào Thanh Nhi đề nghị mua chung mảnh đất này, phía Công ty Kinhi sẽ mua phần 7.000m2 còn lại. Ngoài ra, vợ chồng bà Nhi còn tư vấn cho ông Sugimoto nếu muốn xây dựng nhà máy tại VN thì phải liên doanh với người Việt để thành lập doanh nghiệp. Ông Sugimoto đồng ý và quyết định cùng bà Nhi lập Công ty CP Progtechno tại VN, xây dựng nhà xưởng trên lô đất đã mua để thực hiện gia công các sản phẩm cơ khí chính xác dùng cho ôtô. Nhi đã đứng ra làm mọi thủ tục pháp lý tại VN.

Ngày 26-3-2008, ông Sugimoto sang VN theo yêu cầu của bà Nhi và được bà này đưa cho một bản photo công chứng giấy chứng nhận đầu tư do UBND TP Hà Nội cấp cho Công ty Progtechno VN. Yên tâm vì đã xong thủ tục, ông Sugimoto chi tiền để đầu tư vào VN và đã chuyển hơn 1,1 triệu USD vào tài khoản Công ty Progtechno VN. Nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 3-2008, đến tháng 6-2008 bất ngờ bà Nhi yêu cầu đóng cửa với lý do Công ty Progtechno VN đã thuê đất, nhà xưởng của Công ty Kinhi do bà này là giám đốc để sản xuất kinh doanh mà không chịu trả tiền. Bà Nhi đưa ra nhiều giấy tờ có chữ ký của ông Sugimoto để chứng tỏ việc đã chuyển lại tiền và trừ nợ của ông này nhằm chứng minh diện tích đất trên của bà Nhi.

Quá bất ngờ, ông Sugimoto làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng VN tố cáo. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định bị can Đào Thanh Nhi còn có nhiều hành vi vi phạm khác, tổng số tiền chiếm đoạt của ông Sugimoto lên tới trên 867.000 USD.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên