23/01/2017 08:49 GMT+7

Gác việc riêng, mang xuân lên núi

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Nhiều bạn trẻ tại Đà Nẵng rủ nhau đi lên những miền rẻo cao miền núi tỉnh Quảng Nam để mang đến hơi ấm mùa xuân cho trẻ nhỏ và bà con khó khăn khi những ngày tết đang cận kề.

Niềm vui của trẻ vùng cao đôi khi là sự xuất hiện của những “người lạ”, những anh chị miền xuôi trong bản làng. Trong ảnh: nhóm bạn Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng vui chơi với các em Trường tiểu học xã Mà Cooih (huyện Đông Giang, Quảng Nam) - Ảnh: NGUYỄN THANH BÌNH
Niềm vui của trẻ vùng cao đôi khi là sự xuất hiện của những “người lạ”, những anh chị miền xuôi trong bản làng. Trong ảnh: nhóm bạn Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng vui chơi với các em Trường tiểu học xã Mà Cooih (huyện Đông Giang, Quảng Nam) - Ảnh: NGUYỄN THANH BÌNH

1. Ngồi bên quán nước cạnh vỉa hè, chốc chốc điện thoại anh Trần Đình Quốc Khương (nhân viên kinh doanh tại Đà Nẵng) lại báo có tin nhắn. Đó là dòng tin của nhóm bạn anh cập nhật số tiền huy động được để tổ chức chuyến mang quà xuân sắp tới đến với học trò Trường Dân tộc bán trú miền núi Trà Nam (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Anh Khương cho biết sau đợt đầu tiên, nhóm anh đã huy động được thêm 200 phần quà và sẽ tiếp tục “hành quân” về miền ngược với bà con.

“Ban đầu mình cùng một nhóm bạn chí cốt chỉ tính đi “mang xuân” khoảng 300 phần quà cho bằng hết số tiền tụi mình dành dụm cho bà con. Nhưng rồi cứ đi lên núi thì thấy người dân nơi nào cũng khó, hoàn cảnh các em không áo ấm đón tết lại càng nhiều.

Những tâm sự đó cùng hình ảnh mình đăng trên mạng xã hội được mọi người chia sẻ mỗi lúc một nhiều nên mọi người lại ủng hộ nhiều hơn. Và cứ cầm tiền mọi người trong tay thì tâm thế mình dù có bận cách mấy cũng gắng sắp xếp để... lên núi” - anh Khương kể.

Vốn không lạ lẫm với những vùng cao nhưng với anh Khương, những chuyến đi núi cuối năm lúc nào cũng đáng sợ nhất.

Các thôn, bản mà nhóm anh hướng đến là các khu vực biệt lập khuất sâu dưới những ngọn núi. Sau những đợt mưa rừng, các con đường mòn trở nên lầy lội khiến mọi người phải mất công sức gấp bội.

“Có những đoạn đường bùn lầy đến đầu gối nhưng càng vất vả bao nhiêu lại càng thôi thúc mọi người đến với bà con hơn. Mình cứ nghĩ bà con sống vất vả cả đời ở đây là cơn mệt bay biến” - một thành viên trong nhóm chia sẻ.

Cũng mang xuân lên núi, nhưng các thành viên trong nhóm của bạn Trần Thị Bích Thoa lại có cách huy động nguồn lực khác.

Bích Thoa trước là giáo viên tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My nên ngay khi “ra mặt” đã có rất nhiều nhóm từ thiện và nhà hảo tâm cùng đồng hành.

Bản thân Thoa tết này cũng quên hẳn chuyện mua sắm cá nhân cho riêng mình mà để dành thời gian làm thêm kiếm tiền.

Tất cả số tiền ấy Thoa dùng để chung tay lo cho những đứa trẻ từng là học trò của cô. Thoa nói:

“Rất nhiều người mong muốn cùng hoạt động thiện nguyện, nhưng cuối năm mọi người đều bận rộn. Mình biết điều đó nên đã nhận công việc đi mua sắm quần áo, bánh kẹo và nhu yếu phẩm thiết yếu bà con cần.

Nhờ phương châm “góp được chút nào hay chút đó” nên nhiều người ủng hộ, tụi mình đã cõng gần 100 phần quà vào tận bản cho các em”.

Còn bạn Nguyễn Thanh Thảo cùng nhóm bạn Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng thì “góp xuân” cho vùng cao bằng cách bỏ nhiều ngày trời để cùng nhau lên làm mới và tô vẽ cho những ngôi trường vùng cao.

Tại địa điểm mà nhóm chọn ở xã Mà Cooih (huyện Đông Giang, Quảng Nam), cả nhóm lại cùng nhau làm sân chơi và cắt tóc để các em đón tết.

“Suốt những ngày ở trên đó mình đã nhiều lần rơi nước mắt vì các em. Thấy thương bà con vì cuộc sống còn nhiều khốn khó quá. Mỗi gói quà, mỗi bịch bánh kẹo và sự xuất hiện của mình ở đây đều là niềm vui lớn đối với các em.

Có lẽ ở nơi xung quanh núi rừng thì mùa xuân đối với các em cũng chính là những niềm vui như thế này. Đây là điều mình chưa bao giờ tưởng tượng được trước khi đến đây” - Thảo bộc bạch.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên