Mang xuân lên núi

Đ.NAM - H.KHÁ - T.VŨ 23/01/2011 14:01 GMT+7

TTCT - Ngày cuối năm, vùng núi cao chót vót trên đỉnh Ngọc Linh (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) gió lạnh thổi từng cơn, se cắt thịt da. Sương phủ trắng những ngôi trường quanh sườn núi. Đám học trò nhỏ phong phanh chiếc áo mỏng trong màn sương giá, dưới chân là những đôi dép rách tươm vì đá núi.

Phóng to
Học sinh Trường THCS Trà Vinh (Nam Trà My, Quảng Nam) đem quà gồm sữa, áo ấm cùng giày dép về lớp - Ảnh: Đăng Nam

Tất cả đang cặm cụi đến lớp. Thầy Nguyễn Ngọc, hiệu trưởng Trường tiểu học Trà Vân, có hơn 30 năm gắn bó với trẻ vùng cao, nghẹn ngào: “Trẻ con nơi này nghèo nhưng ham học lắm. Cha mẹ chúng vì bận lên nương rẫy nên việc gì cũng mang con tới nhờ thầy cô. Bọn trẻ ở trường này chỉ mong có thêm đôi dép hay chiếc áo đủ ấm tới trường là vui lắm rồi”.

Sau hơn năm giờ di chuyển bằng nhiều phương tiện từ ôtô Zin ba cầu chuyên leo núi đến xe máy và cuối cùng là đi bộ, đúng 13g, những người thực hiện chương trình “Áo ấm cho trẻ vùng cao” (hoạt động do báo Tuổi Trẻ và Ngân hàng HSBC phối hợp tổ chức) đã chuyển những thùng hàng đầu tiên đến với những học trò nghèo tại điểm trường xã Trà Vân. Những chiếc áo ấm, đôi dép và cả những thùng sữa ngay lập tức đem đến niềm vui khôn xiết cho những đứa trẻ nghèo vùng cao.

Thầy Lê Duy Hữu, hiệu trưởng Trường tiểu học Trà Vinh, xúc động: “Món quà mà anh chị mang đến cho học trò chúng tôi thật đúng lúc. Không có gì quý hơn, vui sướng hơn khi chúng tôi thấy học trò mình ấm áp trong chiếc áo mới giữa ngày đông lạnh giá”. Ngoài 808 suất quà tặng riêng cho học sinh vùng núi, 65 thầy cô giáo - những người không tiếc tuổi xuân của mình vì sự nghiệp trồng người trên núi cao - cũng được tặng mỗi người một phần quà nhỏ. Dù chỉ là chiếc áo sơmi cho thầy hay tấm vải lụa áo dài dành cho cô nhưng thầy Hữu nói lúc cầm trên tay món quà ấy ai cũng thấy ấm lòng.

Đây là năm thứ ba liên tục chương trình “Áo ấm cho trẻ vùng cao” được tổ chức ở miền Trung. Mục đích của chương trình nhằm giúp sưởi ấm một phần cho các em nhỏ vùng cao trong những ngày đông giá rét.

Phóng to
Cô Nguyễn Thị Kim Thái, giáo viên Trường tiểu học Trà Vân, mặc áo ấm mới cho học trò của mình - Ảnh: Đăng Nam
Phóng to
Những đôi dép mới kịp thay cho những đôi dép quá cũ - Ảnh: Đăng Nam

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận