12/05/2012 11:23 GMT+7

Fitch giữ nguyên tín dụng Việt Nam mức B+

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 11-5, Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch thông báo giữ nguyên tín nhiệm tín dụng của Việt Nam ở mức B+ và đánh giá triển vọng kinh tế của Việt Nam ổn định.

iieVXLsw.jpgPhóng to

Fitch đánh giá cao những nỗ lực ổn định kinh tế của Chính phủ Việt Nam - Ảnh: ft.com

“Đánh giá này và triển vọng ổn định phản ánh thành công trong những nỗ lực của nhà chức trách Việt Nam cho tới nay trong việc đối phó với các bất ổn tài chính vĩ mô xuất hiện trong năm 2010 và 2011 - Hãng tin Reuters dẫn lời Art Woo, giám đốc đánh giá tín dụng của Fitch khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết - Tuy nhiên, bất chấp những dấu hiệu gần đây cho thấy mức độ ổn định kinh tế vĩ mô tốt hơn, bao gồm lạm phát thấp hơn, tài khoản vãng lai vững chắc hơn và hối đoái tiền đồng ổn định hơn, các bằng chứng cho thấy những tiến bộ này đã bị hạn chế và cần thêm các cải cách trong lĩnh vực ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước mới có thể nâng cao tín nhiệm tín dụng của Việt Nam”.

Fitch bình luận kể từ khi áp dụng các biện pháp thắt chặt tài khóa và tiền tệ để phục hồi ổn định kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết 11 vào tháng 2-2011, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ “sống còn” trong kiềm chế lạm phát. Chỉ số tiêu dùng CPI tăng 10,5% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 23% cực đại vào tháng 8-2011. Fitch dự đoán mức tăng CPI sẽ ở mức trung bình 10% vào năm 2012, so với mức 18,7% trong năm 2011.

Nghị quyết 11 cũng vạch ra các biện pháp ổn định tài khoản vãng lai, thặng dư 0,2% GDP trong năm 2011 so với thâm hụt 4% vào năm 2010. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) cũng rất năng động, ở mức 7,4 tỉ USD trong năm 2011 (6% GDP). Những yếu tố này giúp cải thiện cán cân thanh toán và củng cố dự trữ ngoại hối, vốn trước đây tỏ ra dễ tổn thương bởi sự thay đổi các dòng vốn, đặc biệt là khi ổn định kinh tế gặp sức ép.

Báo cáo dự trữ ngoại hối chính thức gần nhất của Việt Nam, không kể vàng, đã tăng lên 14,1 tỉ USD vào cuối tháng 11-2011, so với 12 tỉ USD vào cuối năm 2010. Fitch ước tính dự trữ có thể đạt 16-17 tỉ USD vào cuối tháng 3-2012, tương đương gần 1,8 tháng thanh toán cho nhập khẩu. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế đã chậm lại, khi tăng GDP thực chỉ ở mức 4% vào quý 1-2012 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 6,1% vào quý 4-2011.

Ngoài ra, hệ thống ngân hàng Việt Nam tiếp tục là một nguy cơ gây bất ổn cho nền kinh tế và tín nhiệm tín dụng. Một số ngân hàng nhỏ vẫn đứng trước sức ép thanh khoản lớn khi tiếp tục đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng so với mức tiền gửi cơ sở. Tuy nhiên, nhà cầm quyền gần đây đã tăng các nỗ lực gây sức ép buộc các ngân hàng yếu phải thu dọn nợ xấu và đảm bảo thanh khoản.

Quá trình cải cách kinh tế rộng lớn hơn cũng định hình với Kế hoạch kinh tế xã hội 2011-2015 nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi đầu tư công và các tổng công ty nhà nước. Tuy nhiên, Fitch đánh giá Chính phủ vẫn chưa có kế hoạch hành động rõ ràng và tiến trình cải cách dự kiến diễn ra từ từ. Do đó, với tình trạng sức khỏe tài chính không chắc chắn và sự thiếu minh bạch ở các tổng công ty nhà nước, đó vẫn là một nguồn bất ổn đối với tín nhiệm tín dụng quốc gia.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên