19/08/2014 03:11 GMT+7

Đừng “tiếp tay” người không xếp hàng

CHÁNH TÂM (trà vinh)
CHÁNH TÂM (trà vinh)

TT - Là người có thói quen xếp hàng, tôn trọng việc xếp hàng, tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến “xếp hàng không quá khó” của Lê Mộc.

Công nhân tập trung, xếp hàng tại các trụ ATM rút tiền - Ảnh minh họa
Công nhân tập trung, xếp hàng tại các trụ ATM rút tiền - Ảnh minh họa

>> ​Xếp hàng không quá khó

Tuy vậy, cũng chính vì tôn trọng việc xếp hàng mà tôi nhiều lần rất bức xúc với sự chen ngang vô lối của một bộ phận tôi cho là không hề nhỏ trong xã hội ngày nay.

Rất khó trách việc tùy tiện phục vụ những người chen ngang tại các quầy tự phục vụ, như máy rút tiền ATM chẳng hạn, bởi máy ATM đơn giản chỉ là ... cái máy, nó tự thân không thể nhận ra ai là đối tượng ưu tiên được phục vụ. Vấn đề đáng trách mà tôi đề cập ở đây là việc chen ngang vô lối được vô hình trung “tiếp tay” bởi những người phục vụ mà lẽ ra họ phải mạnh dạn nói không.

Nhiều lần tôi đã rồng rắn xếp hàng từ phía sau và phải nhích từng chút một để chờ đến lượt thanh toán tiền tại một siêu thị, nhưng rồi cứ phải tiếp tục chờ mỏi cổ bởi có nhiều người không cần xếp hàng vẫn cứ vô tư chen vào quầy thanh toán, trong khi nhân viên thu ngân vẫn hồn nhiên làm việc như cái máy và hoàn toàn không quan tâm thứ tự của khách hàng.

Tình trạng tương tự cũng thường xảy ra tại các phòng khám của bệnh viện.

Theo quy định, bệnh nhân phải nộp sổ khám bệnh ở nơi tiếp nhận và người của bệnh viện phải xác định trình tự trước sau của sổ khám bệnh để nhận bệnh nhân.

Tuy nhiên ở nhiều phòng khám, người của bệnh viện khá vô tư khi luôn tay lấy các sổ khám bên trên để gọi bệnh nhân, trong khi những người nộp sổ bên dưới mới là người đến trước.

Chính vì vậy, nhiều người đã rút sổ khám đặt lên trên để được khám bệnh trước, trong khi nhiều bệnh nhân hiền hơn hoặc có thói quen xếp hàng cứ phải chờ dài cổ...

Tư duy chen ngang, không xếp hàng hình thành thói quen vị kỷ đáng xấu hổ và rất xa lạ với một xã hội văn minh.

Xếp hàng thật ra không quá khó, song sẽ là rất khó khi mà tư duy chen ngang còn tồn tại ở một bộ phận không nhỏ trong xã hội, đặc biệt ở những người phục vụ mà lẽ ra họ hoàn toàn có quyền nói không với những người không có thói quen xếp hàng.

CHÁNH TÂM (trà vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên