Xe
05/11/2023 10:21 GMT+7

Dùng Tesla làm taxi công nghệ, pin chết sau 15 tháng

Một tài xế taxi công nghệ Uber đã đi hơn 480km/ngày, 6 ngày/tuần trên chiếc Tesla Model 3 SR+ 2019 của mình, cùng hai lần dừng sạc mỗi ngày. Chiếc xe điện cuối cùng đã không chịu được mức sử dụng đó.

Tài xế Uber chia sẻ trải nghiệm với YouTuber Kim Java - Ảnh: Kim Java/YouTube

Tài xế Uber chia sẻ trải nghiệm với YouTuber Kim Java - Ảnh: Kim Java/YouTube

Có lẽ không cách nào chứng minh một chiếc xe bền bỉ thuyết phục hơn việc sử dụng làm xe dịch vụ. Xe điện có thể vượt qua thử thách này không?

Chưa thể đưa ra câu trả lời chắc chắn vào lúc này, nhưng ít nhất một chiếc đã không chịu được. Dobson là chủ một chiếc Tesla Model 3 ở Mỹ. Khoảng một năm rưỡi qua, anh đã dùng làm xe dịch vụ, cụ thể hơn là taxi công nghệ qua ứng dụng Uber.

Dobson đã từng xuất hiện trong video hồi tháng 7-2022 của YouTuber Kim Java, khi anh đổi Toyota Camry sang Tesla Model 3 2019 đã qua sử dụng để chạy xe dịch vụ.

Khi đó, anh đã chi 53.000 USD (1,3 tỉ đồng) cho chiếc Tesla. Số tiền đó nhiều hơn bất kỳ lần mua ô tô nào khác của anh.

Bù lại, Dobson tiết kiệm được tiền nhiên liệu và chi phí bảo trì bảo dưỡng. Số tiền tiết kiệm được lên tới 10.000 USD (243,7 triệu đồng) kể từ khi mua.

Nhưng cũng có một chút tiếc nuối. Nếu đợi thêm vài tháng nữa, anh có thể mua với giá rẻ hơn nhiều, do chính sách giảm giá của hãng.

Việc mua xe khi giá còn cao không phải là phiền muộn của Dobson - Ảnh: Kim Java/YouTube

Việc mua xe khi giá còn cao không phải là phiền muộn của Dobson - Ảnh: Kim Java/YouTube

Tiếc nuối đó không phải vấn đề lớn. Dobson đã đi được khoảng 193.000km kể từ tháng 7-2022. Mức này rất nhiều với người dùng thông thường, nhưng bình thường với một tài xế Uber lái xe 6 ngày/tuần. Đáng tiếc, pin Tesla Model 3 đã không chịu nổi và bị hỏng thời gian gần đây.

Dobson cho rằng vấn đề là do Tesla không chuẩn bị cho tình huống có người mua xe để làm taxi công nghệ. Anh cho biết pin bị chết đột ngột, không phải "chai" dần dần.

Trong một video được quay trước đó, khi xe đã đi được 145.000km, dung lượng pin khả dụng chỉ xuống 11%. Sau khi vượt qua mốc 177.000km, mức độ pin xuống cấp và phạm vi lái xe giảm nhanh chóng. Dung lượng pin khả dụng giảm 14%, tầm hoạt động sau khi sạc đầy còn 270-290km.

Theo báo cáo năm 2022 của hãng, một chiếc Tesla chỉ mất khoảng 12% dung lượng pin sau 322.000km. Nếu vậy, có thể pin đã gặp sự cố nào đó.

Dobson có phần thất vọng khi cảm thấy Tesla không tính toán đến khả năng sử dụng làm xe dịch vụ - Ảnh: Kim Java/YouTube

Dobson có phần thất vọng khi cảm thấy Tesla không tính toán đến khả năng sử dụng làm xe dịch vụ - Ảnh: Kim Java/YouTube

Tesla nói với Dobson việc pin xuống cấp là do hao mòn khi sử dụng quá thường xuyên. Nhưng anh không đồng ý, cho rằng việc pin xuống cấp quá nhanh. Không rõ việc sạc nhanh 2 lần Supercharger mỗi ngày, thường xuyên sạc đến mức 90-95% có phải là một trong các yếu tố khiến pin Tesla Model 3 bị hỏng hay không.

Việc sử dụng làm taxi công nghệ cũng có thể tác động phần nào. Theo InsideEVs, trang chuyên về xe điện thuộc Motorsport Network (cũng là công ty mẹ của Motor1), mức độ sử dụng xe dịch vụ một tuần có thể tương đương xe cá nhân trong một tháng. Điều đó đồng nghĩa với việc xe sẽ bị hao mòn nhanh hơn và phải sạc pin thường xuyên hơn.

Một số người cho rằng sạc nhanh thường xuyên khiến pin nhanh xuống cấp hơn, dù nghiên cứu của trang chuyên về xe điện Recurrent gần đây cho thấy không có sự khác biệt giữa xe thường sạc nhanh và sạc thường.

Vậy câu chuyện cuối cùng kết thúc như thế nào? Dobson nhận được thông báo từ Tesla mang xe đến kiểm tra. Sau đó, anh được thông báo tốn 9.000 USD (220 triệu đồng) để thay pin. Anh chấp nhận mức giá đó, thay đổi thói quen sử dụng như chỉ sạc đến 80% theo khuyến nghị của hãng. Với mức này, anh thường đi được 258-274km.

Tuy nhiên, Dobson hoài nghi đó không phải pin mới mà là pin tân trang. Thứ nhất, Tesla chỉ bảo hành một năm cho pin "mới". Thứ hai, với pin này, anh chỉ đi được 333km khi sạc đầy, thấp hơn 14% so với chiếc Tesla Model 3 giống hệt sử dụng pin hoàn toàn mới. Những hoài nghi này sẽ được chứng thực trong các video sau, nếu Dobson vẫn có nhu cầu chia sẻ.

Xe điện chạy 100.000km trong hơn 2 năm, kết quả hết sức bất ngờXe điện chạy 100.000km trong hơn 2 năm, kết quả hết sức bất ngờ

Hiệp hội ô tô lớn nhất châu Âu đã tiến hành một cuộc thử nghiệm công phu: cho mẫu xe điện Volkswagen ID.3 chạy 100.000km trong hơn hai năm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên