22/08/2023 10:50 GMT+7

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nguy cơ vỡ tiến độ

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công từ tháng 6-2023 nhưng triển khai thi công rất chậm. Mặt bằng trên tỉnh Đồng Nai được bàn giao 6%, trong khi kinh phí giải phóng mặt bằng tăng vượt tổng mức đầu tư.

Mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn giáp ranh 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai - Ảnh: Đ.H.

Mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn giáp ranh 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai - Ảnh: Đ.H.

Đó là những vấn đề được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ ra trong công văn gửi các đơn vị liên quan ngày 21-8 về tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1)

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay tiến độ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai rất chậm. Dự án có nguy cơ không đáp ứng tiến độ hoàn thành cơ bản cuối năm 2025, đưa vào khai thác toàn dự án từ năm 2026 theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Tính đến ngày 18-8, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao khoảng 6% mặt bằng cho dự án thành phần 2. Còn dự án thành phần 1 chưa được bàn giao mặt bằng; chưa kiểm kê, khảo sát giá đất cụ thể và chưa phê duyệt phương án bồi thường.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặt bằng đã được bàn giao đạt 78% để triển khai thi công; đã hoàn thành kiểm kê, khảo sát giá đất và phê duyệt phương án bồi thường.

Đến nay còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án như:

Việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai nằm trong phạm vi dự án và dự án khu tái định cư Long Đức chưa thống nhất về các khoản hỗ trợ để chặt hạ cây và bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành không đảm bảo để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong năm 2023. Do đó, không thể thực hiện việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất ở trong năm 2023. 

Phương án sử dụng khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bố trí tái định cư cho dự án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Chưa thể thu hồi đất do Trường Giáo dưỡng số 4 tại Đồng Nai quản lý để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do vướng quy hoạch điều chỉnh đất an ninh-quốc phòng.

Kinh phí giải phóng mặt bằng tăng vượt tổng mức đầu tư và có thể phải thực hiện điều chỉnh chủ trương dự án. Tuy nhiên, các dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 chưa đủ cơ sở để xác định chính xác chi phí giải phóng mặt bằng để tính toán giá trị điều chỉnh…

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu:

Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai và Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo chi tiết tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng, công tác giải ngân đến thời điểm hiện nay đối với các dự án thành phần; nhận định cụ thể các khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Rà soát, đánh giá, phân tích làm rõ các yếu tố phát sinh, nhu cầu vốn tăng thêm để phục vụ công tác điều chỉnh chủ trương dự án.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Ban quản lý dự án 85 và đơn vị tư vấn lập dự án, tổ chức làm việc với các Ban quản lý dự án của tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan, báo cáo bộ để chỉ đạo, triển khai các bước tiếp theo.

Thủ tướng: Quyết tâm đến năm 2025 có trên 3.000km cao tốc đưa vào khai thácThủ tướng: Quyết tâm đến năm 2025 có trên 3.000km cao tốc đưa vào khai thác

Tại buổi khởi công, các địa phương quyết tâm sẽ thi công hoàn thành cơ bản tuyến vành đai 3 TP.HCM dài 76km vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên