09/09/2013 04:30 GMT+7

Đột quỵ: điều trị sớm giúp giảm di chứng

BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo Stroke)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo Stroke)

TT - Theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ (AStA), gần 90% đột quỵ do cục máu đông di chuyển làm thuyên tắc mạch máu não gây thiếu máu cục bộ. Khuyến cáo hiện hành về sử dụng thuốc tan cục máu đông nên trong vòng 4,5 giờ sau khi khởi phát đột quỵ.

Viên thuốc kết hợp: xu hướng cho bệnh tim mạch?Hút thuốc lá: phụ nữ bị đột quỵ nặng hơn đàn ôngChóng mặt - không nên xem thường

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các bác sĩ chuyên khoa thần kinh tại Bệnh viện trung ương Trường ĐH Helsinki (Phần Lan) cho biết thuốc tan cục máu nếu được sử dụng sớm hơn (trong vòng 90 phút từ khi xuất hiện triệu chứng) sẽ giúp bệnh nhân giảm thiểu di chứng, hoặc không bị tàn tật so với những bệnh nhân được điều trị muộn hơn (ngay cả trong vòng 4,5 giờ).

Các nhà bình duyệt nhận định nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng nhấn mạnh tầm quan trọng của điều trị sớm, bởi vì thời gian “giải cứu” não chỉ tính bằng phút. Để giúp mọi người dễ nhớ trong việc phát hiện và xử trí ban đầu đột quỵ, Hiệp hội Tim mạch và đột quỵ Mỹ (AHA/AStA) đưa ra khẩu hiệu: F.A.S.T (nhanh chóng).

• F (Face drooping): liệt mặt, méo miệng một bên.

• A (Arm weakness): yếu hoặc liệt tay, chân.

• S (Speech difficulty): nói khó.

• T (Time to call): ghi nhận thời gian khi gọi đội cấp cứu 115 hoặc trung tâm điều trị đột quỵ.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo Stroke)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên