19/05/2017 09:32 GMT+7

Dòng người quen lạ tiễn biệt Phương Vy

TƯỜNG HÂN
TƯỜNG HÂN

TTO - Câu chuyện cô sinh viên giỏi giang Nguyễn Xuân Phương Vy vừa ra đi bởi căn bệnh ung thư máu đã đem lại cảm xúc với gần 100 ý kiến đau buồn chia sẻ từ bạn đọc.

* Chào Phương Vy ở nhà vĩnh biệt
* Phương Vy đã sống một cuộc đời đáng sống!

Tiễn cô sinh viên Nguyễn Xuân Phương Vy (Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM) tại Nhà tang lễ thành phố trưa 18-5, anh Lâm Đình Thắng - chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM, và đại diện ban thường trực Hội sinh viên các trường đã dành khoảng lặng cho nữ thủ lĩnh sinh viên nghị lực đến phút cuối cùng.

“Tất cả chúng ta đến đây để vĩnh biệt một người bạn sống đầy lý tưởng, vượt qua mọi dông bão với nụ cười hồn nhiên và ấm áp - anh Thắng, kịp kiềm lại nước mắt, đọc tiếp điếu văn từ giã cô gái 22 tuổi đã dành tuổi xuân của mình cho những mảnh đời kém may mắn - Phương Vy đã trưởng thành, gánh vác vai trò phó chủ tịch hội sinh viên một trường đại học lớn của thành phố".

"Nhưng nghiệt ngã, cuộc đời đã khép lại giấc mơ còn dang dở của em. Vy ra đi nhưng nguồn cảm hứng mang tên em sẽ còn ở lại với chúng ta”.

Dòng người quen lạ lần lượt thắp cho Vy những nén nhang. Người đứng đầu Hội Sinh viên thành phố mất thật lâu để lại lời nhắn trên quyển sổ của nhà tang lễ.

Anh nhắc lại lời hẹn gần hai tháng trước của Phương Vy rằng khi hết bệnh sẽ trở về hội, tham gia phong trào: “Khi biết Vy muốn mang theo chiếc áo Xuân tình nguyện để đi đến cuối cùng, tôi rất xúc động. Những người trẻ này gắn bó với nhau vì họ chia sẻ lý tưởng. Chúng tôi đến đây vì trách nhiệm và lớn hơn là vì tình cảm với một đồng đội tài năng và nhiệt huyết”.

Vậy là mùa xuân cuối cùng của Vy đã dành cho xóm dân cư ở huyện Bình Chánh khi 70 chàng trai, cô gái Trường ĐH Bách khoa chụm đầu xung quanh nồi bánh tét, chuẩn bị hương vị tết cho người nghèo, tổ chức văn nghệ cho trẻ em, phát quà, tặng xe đạp cũ...

Vy ra đi trong giấc ngủ sau hơn một năm trời chống chọi với căn bệnh ung thư máu trong vòng tay của những người bạn. Ôm lấy linh cữu cô gái nhỏ là những vòng hoa từ gia đình, thầy cô, thủ lĩnh Hội Sinh viên thành phố.

Bà Nguyễn Xuân Thủy, mẹ của Vy, chỉ vào một vòng hoa đặc biệt: “Đây là vòng hoa của con trai bà cụ từng nằm chung phòng bệnh với Vy. Ban đầu chỉ có hai bà cháu, sau đó rất nhiều em nhỏ vào cũng vì ung thư máu”.

Chia tay Vy, trong sổ ghi chép của nhà tang lễ, ai cũng cố gắng trêu ghẹo cô gái nhỏ bởi lần cuối họ gặp em vẫn nở nụ cười và an ủi mọi người đừng lo lắng.

Một giờ sáng, Xuân Hồng - cô bạn thân hồi học ĐH với Vy - đã ghi đầy hai trang trong sổ những dòng cảm xúc khi nhớ lại cái tết đầu tiên xa nhà ở Sài Gòn. Lúc ấy, nhà của Phương Vy, cô bạn “dân thành phố”, trở thành nhà của Hồng, và mùa hè của Vy đã trở thành mùa hè của Hồng như thế.

Từng đứng ra kêu gọi quyên góp cho Vy, cô Hoàng Thị Thu Hiền - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - viết trong sổ tang lễ: “Con sống ngắn nhưng thật ý nghĩa. Cảm ơn con vì đã để lại tấm gương tốt cho những người biết đến con”.

Tấm gương cho người trẻ

Phản hồi trên Tuổi Trẻ Online, bạn đọc đã dành nhiều lời chia sẻ chân tình với cô gái nhỏ Phương Vy.

Bạn đọc Bích Huệ viết: “Vĩnh biệt em, người em gái nhỏ kiên cường”. Bạn đọc Nguyen Thi Ngoc Huong cũng bày tỏ: “Mong em ra đi thanh thản, tuổi xuân của em rất rực rỡ”. Bạn đọc Văn Chương: “Tạm biệt em, chúc em sẽ trở thành một bông hoa rực rỡ ở một nơi khác”.

Chia sẻ với nỗi đau mất con của gia đình Vy, bạn đọc Phạm Thiết Hùng viết: “Mười lăm ngày trước tôi cũng đã tiễn đưa một người bạn vong niên cũng vì căn bệnh quái ác mang tên ung thư. Hôm nay lại đọc được tin em cũng lại bỏ mọi người, bỏ mọi ước mơ của tuổi trẻ để ra đi. Đau lòng lắm!”.

Bạn đọc Trịnh Bình Thọ cũng chia sẻ: “Ở xa, chưa từng gặp nhưng tôi vẫn thường xuyên theo dõi thông tin về cháu. Dự định cuối tháng 5 có dịp vào Sài Gòn sẽ đến thăm cháu một lần. Vậy là không kịp rồi! Đọc thông tin mà nước mắt cứ muốn trào ra! Ra đi bình yên cháu nhé. Mọi người luôn nhớ đến cháu!”.

Nhiều bạn đọc cũng bày tỏ sự khâm phục với những ngày sống đầy ý nghĩa của cô gái nhỏ. Bạn đọc Mai viết: “Rất khâm phục em từ những ngày đầu chị đọc về em. Em đã sống một cuộc đời đáng sống”. Bạn đọc Nguyen Quoc Viet: “Cảm ơn đời đã mang em đến đây, lan tỏa tình yêu thương và sức trẻ cho đời. Cuộc sống này mất đi em, nhưng nó sẽ mở ra cho nhiều người thêm động lực để noi gương em. Mong cha mẹ em vượt qua mất mát này!”.

Bạn đọc Hữu Thiên Quan cũng dành cho Vy lời trân trọng: “Quan trọng không phải sống bao lâu mà làm được gì cho đời mới là trân trọng nhất! Em đã làm được điều đó, tấm gương của em là cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ”.

TƯỜNG HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên