14/09/2012 00:14 GMT+7

Do tác động hồ chứa nước thủy điện Sông Tranh 2

TUẤN PHÙNG - C.V.KÌNH
TUẤN PHÙNG - C.V.KÌNH

TT - Chiều 13-9, lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng các thành viên Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các đơn vị thiết kế, tư vấn độc lập (Công ty Colenco - Thụy Sĩ) đã có cuộc họp nghe đoàn công tác của Viện Vật lý địa cầu, Viện Địa chất báo cáo về tình hình động đất ở khu vực Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2. Bên cạnh đó, tư vấn thiết kế và tư vấn độc lập cũng trao đổi, làm rõ một số thông tin trong khâu thiết kế đập.

3xBquuzw.jpgPhóng to
Đường hầm số 1, cũng là đường hầm chính với rất nhiều thiết bị được lắp đặt tại đây của thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh: Tấn Vũ

Qua báo cáo của hai đơn vị chuyên ngành về nghiên cứu động đất, các thành viên cuộc họp thống nhất: đập thủy điện Sông Tranh 2 nằm cách xa đới đứt gãy chứ không nằm trên đới đứt gãy; những trận động đất vừa qua là động đất kích thích do tác động của hồ chứa; tâm chấn các trận động đất từng xảy ra không nằm trong khu vực lòng hồ... Sau những trận động đất cường độ 4,2 độ Richter đập vẫn an toàn.

Các thành viên tham dự cuộc họp cũng đề nghị các cơ quan liên quan sớm có hướng dẫn, khuyến cáo người dân trong việc phòng chống động đất, giảm thiểu thiệt hại xảy ra. EVN sẽ cấp kinh phí đầu tư trạm quan trắc động đất để phục vụ cơ quan khoa học theo dõi nghiên cứu động đất không chỉ cho công trình thủy điện mà cả khu vực nói chung.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết trên cơ sở báo cáo của các đơn vị liên quan, Bộ Xây dựng sẽ thống nhất ý kiến để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về việc tích nước trở lại cho hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Trong một diễn biến khác, ông Hoàng Việt Cường, tổng cục phó Tổng cục Hải quan, cho biết doanh nghiệp vẫn chưa đến mở tờ khai để thực hiện việc thông quan thiết bị quan trắc thủy điện Sông Tranh 2.

Qua tìm hiểu của Tuổi Trẻ, Công ty Techcom Life Technologies (trụ sở tại tầng 12 tòa nhà CT4 khu đô thị Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) là doanh nghiệp nhập thiết bị quan trắc cho EVN. Trên trang web của Techcom Life Technologies cũng giới thiệu những hình ảnh của công ty liên quan đến thi công thủy điện Sông Tranh 2. Tuy nhiên, khi liên hệ qua số điện thoại chính thức của công ty này thì không có ai nghe máy. Đến tận nơi cũng không thấy nhân viên nào ở trụ sở, chỉ để lại một bảng thông báo. Liên hệ với số điện thoại để lại trên bảng, cô nhân viên khẳng định công ty hiện bị hỏng hệ thống điện nên các nhân viên không làm việc tại cơ quan.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Họp về động đất, địa phương không "tâm phục"Chuyên gia giám định khảo sát thiệt hại động đấtThủ tướng sẽ quyết thời điểm tích nước thủy điện Sông Tranh 2Dân ở Thủy điện Sông Tranh 2: đối mặt động đấtPhải đặt an toàn của dân lên đầu

TUẤN PHÙNG - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên