13/07/2015 14:00 GMT+7

Điều tra lại vụ cán bộ Agribank tiếp tay lừa đảo 30 tỉ đồng

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Vụ việc có liên quan tới Phạm Khắc Đại Điền (39 tuổi, nguyên giám đốc Phòng giao dịch Thanh niên chi nhánh Agribank Hùng Vương), với số tiền bị chiếm đoạt 30 tỉ đồng.

Bị cáo Hà và bị cáo Điền tại tòa - Ảnh: Tuyết Mai

Ngày 13-7, sau hai ngày làm việc, TAND TP.HCM đã quyết định hoàn trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM để điều tra lại vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Bùi Thị Kiên Hà (40 tuổi, nguyên giám đốc Công ty Đại Việt Bảo, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhân Thuận) và Phạm Khắc Đại Điền (39 tuổi, nguyên giám đốc Phòng giao dịch Thanh niên chi nhánh Agribank Hùng Vương) thực hiện.

Theo cáo trạng, năm 2009 Hà ký các hợp đồng nhập khẩu phân bón và hợp đồng mua mỹ phẩm có giá trị thanh toán rất lớn.

Do không có vốn kinh doanh nên Hà chỉ ký hợp đồng mua bán bằng hình thức giao hàng tay ba (đặt cọc, nhận tiền đặt cọc, không nhập hàng vào kho), lấy tiền của hợp đồng kinh tế này thanh toán cho hợp đồng kinh tế khác dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Tháng 11-2009, sau khi ký hợp đồng bán sắt trị giá hơn 39,2 tỉ đồng với Công ty Âu Lạc Việt, Hà ký hợp đồng mua sắt trị giá 39 tỉ với Công ty cổ phần Thanh Niên và đặt cọc 1 tỉ đồng cho lô hàng này.

Công ty Âu Lạc Việt đã chuyển khoản cho Hà 16,2 tỉ đồng nhưng Hà không chuyển tiền mua sắt mà dùng tiền này để trả nợ cũ.

Từ tháng 12-2009 đến tháng 3-2010, Hà huy động được bốn cá nhân chuyển tiền giúp Hà mở tài khoản nhằm chứng minh năng lực tài chính (duy trì số dư trong tài khoản, không được rút ra sử dụng, có sự bảo lãnh, phong tỏa tài sản của giám đốc phòng giao dịch Thanh Niên - Agribank Hùng Vương).

Để có tiền trả nợ cho công ty Âu Lạc Việt, Hà đã bàn bạc với Điền giúp Hà bảo lãnh và không phong tỏa các tài khoản tiền gửi đồng sở hữu của Hà với khách hàng trên, để Hà rút tiền ra sử dụng, chiếm đoạt tổng cộng 30 tỉ đồng của những người cho vay.

Khi xét xử sơ thẩm lần thứ nhất vụ án này (ngày 2-8-2012), TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Hà tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạt bị cáo Điền 12 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau đó, TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM để điều tra, xét xử lại vì có các vi phạm tố tụng.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai này, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo Điền khai rằng không có bàn bạc với Hà, xin hội đồng xét xử xem xét tội danh.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng tòa chưa làm rõ được các yêu cầu mà bản án phúc thẩm yêu cầu.

Xét thấy cần phải xác định rõ người bị hại, nguyên đơn dân sự trong vụ án, thực hiện đầy đủ yêu cầu mà cấp phúc thẩm đã nêu ra, hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên