04/10/2015 18:18 GMT+7

Điểm tin: Chen chúc nằm ngoài hành lang trong bệnh viện nhi

TTO
TTO

TTO - Xót xa bệnh viện nhi quá tải, sập sàn bêtông nhà hàng tiệc cưới và trung tâm hội nghị quốc tế Hoàng Tử, đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 khép lại...là những tin nổi bật trong ngày 4-10

>> Audio

Trong nước

Những hình ảnh trẻ nằm ghép giường, nằm ngoài hành lang, thậm chí là nằm cạnh nhà vệ sinh tại các bệnh viện trong những ngày này đã làm nhiều người xót xa.  Bác sĩ Trần Ngọc Lưu, Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết trong hai tuần trở lại đây, số lượng trẻ đến khám và nhập viện có chiều hướng gia tăng. Các bệnh thường gặp là viêm đường hô hấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng và gần đây còn có tiêu chảy cấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa. Theo nhận định của các bác sĩ, tình trạng quá tải là do các dịch bệnh đều tăng cùng thời điểm. Thêm nữa, đây là thời điểm trẻ vừa nhập học nên sẽ có hiện tượng lây từ trẻ này sang trẻ khác. Một yếu tố khác phải kể đến là sự thất thường của thời tiết cũng làm trẻ dễ mắc bệnh hơn.

Bệnh nhi nằm ngoài hành lang Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh: Mai Nguyễn

Tối 3-10, đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 đã chính thức khép lại với chủ nhân của chiếc vương miện hoa hậu là người đẹp Phạm Thị Hương (SBD 120), quê Hải Phòng. Phạm Thị Hương cũng đồng thời đại diện cho Việt Nam tham dự Hoa hậu Hoàn vũ thế giới năm nay. Trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, Phạm Thị Hương được xem là ứng cử viên nặng ký cho chiếc vương miện này bởi phong thái tự tin và quyết đoán. Ngoài ra với vóc dáng chuẩn (số đo hình thể 78-63-93, chiều cao 173,5cm) cùng khuôn mặt sáng khiến sự xuất hiện của thí sinh này luôn dành được những tràng pháo tay ủng hộ từ khán giả.

Giây phút đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 của người đẹp Phạm Thị Hương (giữa) - Ảnh: Quang Định

Trưa 4-10, người nhà nạn nhân sự cố sập sàn bêtông nhà hàng tiệc cưới và trung tâm hội nghị quốc tế Hoàng Tử (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đang điều trị tại Bệnh viện quân y 121 vẫn còn đứng ngồi không yên. Có mặt cùng anh chồng và em chồng tại bệnh viện khi anh Mai Bá Tấn vừa được mổ xong, chị Nguyễn Thị Ngọc (vợ anh Tấn), không kìm nổi cảm xúc: “Ảnh tỉnh dậy mà nhận biết được là tui mừng lắm rồi, hồi qua tới giờ sợ ảnh tỉnh mà không nhận biết được ai”. Chị Ngọc và Anh Tấn (quê xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, Vĩnh Long) có hai con (một trai 13 tuổi và một gái 7 tuổi), hằng ngày anh đi làm hồ, chị ở nhà trông hai con ăn học và nuôi gà vịt tại nhà để kiếm thêm thu nhập phụ chồng. Chiều qua hay tin chồng bị nạn, chị Ngọc vội mang hai con gởi ở nhà bà ngoại rồi tức tốc chạy vào bệnh viện với lời nói dối “mẹ đi công chuyện chứ không dám cho tụi nó biết”.

Các nạn nhân được điều trị tại phòng hồi sức Bệnh viện 121 - Ảnh: T.Hải

Những ngày qua, hầu hết tàu câu cá ngừ đại dương đánh bắt xa bờ trong tháng 9-2015 về cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đều “trúng” lớn.  Theo ông Lê Văn Dũng - chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá P.Xương Huân (TP Nha Trang), tập đoàn có 10 chiếc tàu thì đã có bảy chiếc đạt sản lượng cao. “Tháng trước, dù đi cả tháng nhưng mỗi tàu chỉ câu được 7 - 8 con cá nên lỗ nặng. Còn chuyến này hầu hết các tàu đều được 30 - 40 con cá ngừ đại dương, sản lượng khoảng 1,5 - 2 tấn cá” - ông Dũng cho biết. Theo ông Dũng, chuyến vừa rồi tàu ông lãi trên 100 triệu đồng, mỗi ngư dân được chia 9 triệu đồng. Ông Lê Thành Đồng, một ngư dân ở Nha Trang, cho hay cả hai chiếc tàu đánh bắt xa bờ của gia đình ông trúng lớn trong chuyến rồi nên ngay sau khi cập cảng bán cá, lại lấy đá lạnh và nhu yếu phẩm để ra khơi ngay.

Niềm vui được mùa cá ngừ cuối vụ của ngư dân ở cảng cá Hòn Rớ - Ảnh: Duy Thanh

Thế giới

Ngày 4-10, chính quyền Malaysia ra lệnh đóng cửa phần lớn các trường học trên toàn quốc trong hai ngày 5 và 6-10 tới vì tình trạng khói bụi nghiêm trọng.  AFP đăng tin Bộ trưởng Giáo dục Mahdzir Khalid than thở: “Tình trạng khói bụi đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Chúng ta phải nhanh chóng xử lý để tránh tác hại đến sức khỏe của học sinh”. Sẽ chỉ có một số rất ít trường học được mở cửa trong hai ngày đầu tuần. Khói bụi từ các đám cháy rừng tại Indonesia đang lan rộng ở nước này và Singapore, Malaysia. Đây là đợt ô nhiễm khói bụi tồi tệ nhất trong lịch sử Đông Nam Á, vượt qua vụ ô nhiễm năm 1997 gây thiệt hại 9 tỉ USD.

Bầu trời thành phố Kuala Lumpur mờ mịt vì khói bụi - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước công chúng bang Tennessee, ứng viên nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt khi viện dẫn Tu chính án thứ 2 trong bản Hiến pháp Mỹ, đồng thời khẳng định: “Rất đơn giản và dễ hiểu, đây là về việc tự bảo vệ”. “Tôi có giấy phép để thực hiện điều này (bắn súng) tại New York. Các bạn có thể tin được không? Nếu ai đó tấn công tôi, họ sẽ bị sốc đấy” - ông nói thêm. Gần cuối bài phát biểu, tỉ phú Trump cho biết chính sách về súng mới của ông sẽ phù hợp với quy tắc chính thống của Đảng Cộng hòa và bao hàm cả việc thực thi pháp luật hiện hành, trong đó có kiểm tra lý lịch và quyền mang theo súng bên người.

Donald Trump phát biểu trong sự kiện ngày 3-10 ở bang Tennessee - Ảnh: AP

Thủ tướng Đức thừa nhận Crimea là một phần của Nga. Dòng Tweet của ông Alexei cho biết: “Sau cuộc hội đàm ở Paris, lần đầu tiên bà Merkel đã thừa nhận rằng Crimea sẽ không sát nhập trở lại Ukraine. Điều này có nghĩa đây chỉ là một cuộc khủng hoảng ở miền đông đất nước (Ukraine)”. Ông Pushkov dẫn lời Thủ tướng Đức cho biết cuộc xung đột ở Ukraine bị giới hạn bởi các hành động quân sự của Kiev chống lại công dân Ukraine tại Donbass, cũng như sự chống đối cuộc đảo chính được tiến hành vào năm ngoái.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong buổi hội đàm ngày 2-10 - Ảnh: AFP

Cơ quan thông tấn SANA của Chính phủ Syria cho biết 700 phiến quân và tội phạm có vũ trang này đã tự nộp mình cho chính quyền địa phương Daraa giáp biên giới Jordan. Những người này quyết định giao nộp vũ khí và đầu hàng theo các điều khoản của một chương trình hòa giải dân tộc của Chính phủ Syria. Theo các cơ quan truyền thông địa phương, trong loạt vũ khí được giao nộp có một số lượng lớn súng máy, súng bắn tự động và súng trường bắn tỉa. Đây không phải lần đầu tiên Syria chứng kiến sự đầu hàng có quy mô lớn như thế này. Năm ngoái, hơn 1.500 phiến quân cũng tự nộp mình cho chính quyền thành phố Homs.

Nhiều phiến quân đã quyết định giao nộp vũ khí và đầu hàng Chính phủ Syria trong thời gian gần đây - Ảnh minh hoạ: AP

Thể thao

Khuya 3-10, ở vòng 8 Giải ngoại hạng Anh (Premier League), Southampton đã gây bất ngờ lớn khi lội ngược dòng đá bại Chelsea 3-1 ngay trên sân Stamford Bridge. Chelsea khởi đầu trận đấu khá tốt và sớm vượt lên nhờ sự tỏa sáng của tiền vệ Willian. Phút 10, Chelsea được hưởng quả đá phạt bên cánh trái. Nhận thấy thủ môn Stekelenburg đứng hơi cao, Willian liền thực hiện pha đá thẳng vào góc xa. Bóng đập trúng mép trong cột dọc vào lưới, mở tỉ số cho Chelsea. Sau bàn thắng, Chelsea tiếp tục chơi tốt và kiểm soát thế trận nhờ sự cơ động của hàng tiền vệ. Tuy nhiên, do thiếu chân sút chủ lực Diego Costa (treo giò) nên Chelsea đã không có được bàn thắng thứ hai dù áp đảo hoàn toàn trước Southampton.

Niềm vui của Pelle sau khi nâng tỉ số lên 3-1 cho Southampton. Ảnh: Reuters

Bất chấp có phong độ không được tốt, tay vợt 29 tuổi người Tây Ban Nha Rafael Nadal cam đoan anh chưa hết thời và sẽ sớm lấy lại phong độ tốt nhất. Tại Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2015 diễn ra cách đây một tháng, Nadal sớm phải dừng bước ở vòng 3 khi bị tay vợt hạng 32 thế giới người Ý Fabio Fognini đánh bại. Anh hiện đang chuẩn bị bước vào tranh tài ở Giải quần vợt Trung Quốc mở rộng 2015. Hãng tin AFP dẫn lời Nadal: “So với những giải đấu trước đó thì phong độ của tôi đã tốt hơn ở Mỹ mở rộng 2015. Dù bị loại sớm, tôi đã tiến bộ dần. Ở Trung Quốc mở rộng sắp tới, tôi sẽ còn làm tốt hơn nữa. Khi nghĩ đến các giải đấu lớn, các thách thức, tôi vẫn còn thấy rất hăng hái, tôi yêu cảm giác này và sẽ chiến đấu đến cùng”.

Nadal (phải) và Djokovic trong một buổi lễ ở Thái Lan. Ảnh: Reuters

Khuya 3-10, ở vòng 7 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga), Barcelona đã thất thủ 1-2 khi đến làm khách trên sân Sanchez Pizjuan của Sevilla. Trước trận, Barcelona hứa hẹn có một trận đấu khó khăn bởi họ thiếu Messi, Iniesta… đồng thời Sevilla luôn là đối thủ “khắc tinh” của họ, dù rằng phong độ trong thời gian gần đây của Sevilla không tốt. Tuy có nhiều xáo trộn trong đội hình và phải thi đấu trên sân khách nhưng Barcelona vẫn tỏ ra vượt trội đối thủ. Đội bóng Xứ Catalan liên tiếp tổ chức các đợt tấn công, vây hãm khung thành thủ môn Rico. Trong hiệp một, đội khách đã hai lần đưa bóng chạm khung gỗ của đối phương từ những cú dứt điểm của Suarez (phút 37) và Neymar (phút 23). 

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Barcelona sau trận thua Sevilla. Ảnh: Reuters

 

 

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên