02/09/2023 13:40 GMT+7

Đề xuất làm đường sắt xuyên tâm qua trục đông dân bậc nhất TP.HCM

LÊ PHAN
và 1 tác giả khác

Để kết nối liên thông các nhà ga và chạy tàu theo kiểu con lắc qua trung tâm TP.HCM, tư vấn đề xuất làm đường sắt xuyên tâm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên.

Liên danh tư vấn đề xuất bổ sung tuyến đường sắt xuyên tâm dài 23,6km từ ga Bình Triệu - ga Sài Gòn tới Tân Kiên. Đoạn tuyến từ Bình Triệu - ga Sài Gòn được sử dụng một phần hành lang đường sắt cũ để làm đường sắt khổ 1,435m và đề xuất tuyến đi trên cao. Ảnh chụp người dân đợi tàu tại quốc lộ 13, đoạn vào ga Bình Triệu, TP Thủ Đức.

Liên danh tư vấn đề xuất bổ sung tuyến đường sắt xuyên tâm dài 23,6km từ ga Bình Triệu - ga Sài Gòn tới Tân Kiên. Đoạn tuyến từ Bình Triệu - ga Sài Gòn được sử dụng một phần hành lang đường sắt cũ để làm đường sắt khổ 1,435m và đề xuất tuyến đi trên cao. Ảnh chụp người dân đợi tàu tại quốc lộ 13, đoạn vào ga Bình Triệu, TP Thủ Đức.

Nội dung làm đường sắt xuyên tâm TP.HCM đề xuất trong báo cáo đầu kỳ về quy hoạch đường sắt đầu mối khu vực TP.HCM được đại diện liên danh tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) gửi Cục Đường sắt Việt Nam lấy ý kiến.

Theo đó, liên danh tư vấn đề xuất bổ sung tuyến đường sắt xuyên tâm dài 23,6km. Tuyến đường kéo dài từ ga Bình Triệu đến depot Tân Kiên.

Đường sắt xuyên tâm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên qua những khu dân cư nào?

Đoạn tuyến từ Bình Triệu - ga Sài Gòn được sử dụng một phần hành lang đường sắt cũ để làm đường sắt khổ 1,435m, đi trên cao.

Đoạn tuyến ga Sài Gòn - depot Tân Kiên đang được đề xuất bổ sung vào quy hoạch. Dự kiến sẽ đi qua nhiều trục đường sầm uất, nhà cửa san sát. Bên cạnh đó, đoạn tuyến mới này được đề xuất đi trên cao với tổng chiều dài 15,7km.

Cụ thể, hướng tuyến đi theo trục hành lang đường 3-2 đến nút giao Cây Gõ. Từ đây sẽ đi theo đường Hồng Bàng đến vòng xoay Phú Lâm. Sau đó, tuyến rẽ phải đi trên đường Bà Hom và rẽ trái đi trên dải phân cách của đường số 7.

Đoạn cuối tuyến sẽ đi dọc theo bờ kè của kênh Lương Bèo vào đường Nguyễn Cửu Phú. Tuyến đường sắt này kết thúc tại depot Tân Kiên.

Một số vị trí đường sắt xuyên tâm dự kiến đi qua:

Từ ga Sài Gòn hiện nay là ga cuối của đường sắt Bắc - Nam. Hình ảnh trên cao cho thấy ga Sài Gòn nằm lọt thỏm giữa hàng ngàn căn nhà tại khu vực quận 3. Mật độ dân cư tại đây được nhận định là đông nhất nhì TP.HCM.

Từ ga Sài Gòn hiện nay là ga cuối của đường sắt Bắc - Nam. Hình ảnh trên cao cho thấy ga Sài Gòn nằm lọt thỏm giữa hàng ngàn căn nhà tại khu vực quận 3. Mật độ dân cư tại đây được nhận định là đông nhất nhì TP.HCM.

Ga Sài Gòn đang được phía tư vấn đề xuất trở thành đầu mối trung chuyển hành khách của nhiều loại hình: buýt, taxi, đường sắt liên vùng, nội đô... Bên cạnh ga còn có một trung tâm thương mại. Theo tư vấn, việc ga trung tâm Sài Gòn đặt trong đô thị đông đúc là một lợi thế rất lớn, hành khách khu vực trung tâm có thể tiếp cận đường sắt xuyên tâm một cách thuận tiện.

Ga Sài Gòn đang được phía tư vấn đề xuất trở thành đầu mối trung chuyển hành khách của nhiều loại hình: buýt, taxi, đường sắt liên vùng, nội đô... Bên cạnh ga còn có một trung tâm thương mại. Theo tư vấn, việc ga trung tâm Sài Gòn đặt trong đô thị đông đúc là một lợi thế rất lớn, hành khách khu vực trung tâm có thể tiếp cận đường sắt xuyên tâm một cách thuận tiện.

Từ ga Sài Gòn, tuyến đường sắt xuyên tâm sẽ đi ra đường Nguyễn Thông. Với phương án này, tư vấn cho hay đoạn Sài Gòn - Tân Kiên cần xem xét mở rộng đường Nguyễn Thông hiện trạng 10-12m lên 25-30m nên cần giải phóng mặt bằng.

Từ ga Sài Gòn, tuyến đường sắt xuyên tâm sẽ đi ra đường Nguyễn Thông. Với phương án này, tư vấn cho hay đoạn Sài Gòn - Tân Kiên cần xem xét mở rộng đường Nguyễn Thông hiện trạng 10-12m lên 25-30m nên cần giải phóng mặt bằng.

Trục đường Nguyễn Thông (trục thẳng) nhìn từ trên cao hiện tại khá hẹp, hai bên nhà cửa san sát. Với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh khiến quỹ đất trống dành cho phát triển đường sắt thu hẹp dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng để xây dựng các tuyến đường sắt rất lớn, làm tăng tổng mức đầu tư khi triển khai xây dựng các tuyến đường sắt mới.

Trục đường Nguyễn Thông (trục thẳng) nhìn từ trên cao hiện tại khá hẹp, hai bên nhà cửa san sát. Với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh khiến quỹ đất trống dành cho phát triển đường sắt thu hẹp dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng để xây dựng các tuyến đường sắt rất lớn, làm tăng tổng mức đầu tư khi triển khai xây dựng các tuyến đường sắt mới.

Sau khi đi vào đường Nguyễn Thông, tuyến đường sắt xuyên tâm dự kiến ra vòng xoay Dân Chủ và đi theo trục đường 3-2 về phía cầu vượt Cây Gõ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét lồng ghép phối hợp với một số công trình đường sắt đô thị như metro số 2, metro số 3a, một số cầu vượt thép như đường 3-2 và Nguyễn Tri Phương, Cây Gõ... vào tuyến đường sắt xuyên tâm này.

Sau khi đi vào đường Nguyễn Thông, tuyến đường sắt xuyên tâm dự kiến ra vòng xoay Dân Chủ và đi theo trục đường 3-2 về phía cầu vượt Cây Gõ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét lồng ghép phối hợp với một số công trình đường sắt đô thị như metro số 2, metro số 3a, một số cầu vượt thép như đường 3-2 và Nguyễn Tri Phương, Cây Gõ... vào tuyến đường sắt xuyên tâm này.

Theo phía tư vấn, báo cáo đầu kỳ cũng đã bước đầu nghiên cứu, đưa ra một số phương án vị trí, quy mô ga đầu mối chính về hàng hóa, hành khách cũng như sơ bộ tổ chức khai thác vận tải đường sắt. Trong bước tiếp theo, các nội dung này sẽ được tiếp tục phân tích, đánh giá làm cơ sở đề xuất lựa chọn, trong đó có định hướng nhu cầu sử dụng đất và sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư. Ảnh chụp đường 3-2 nơi mà tư vấn đề xuất hướng tuyến đường sắt xuyên tâm đi trên cao.

Theo phía tư vấn, báo cáo đầu kỳ cũng đã bước đầu nghiên cứu, đưa ra một số phương án vị trí, quy mô ga đầu mối chính về hàng hóa, hành khách cũng như sơ bộ tổ chức khai thác vận tải đường sắt. Trong bước tiếp theo, các nội dung này sẽ được tiếp tục phân tích, đánh giá làm cơ sở đề xuất lựa chọn, trong đó có định hướng nhu cầu sử dụng đất và sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư. Ảnh chụp đường 3-2 nơi mà tư vấn đề xuất hướng tuyến đường sắt xuyên tâm đi trên cao.

Nút giao Cây Gõ, nơi đây tuyến đường sắt xuyên tâm được dự kiến sẽ chuyển hướng từ đường 3-2 ra đường Hồng Bàng.

Nút giao Cây Gõ, nơi đây tuyến đường sắt xuyên tâm được dự kiến sẽ chuyển hướng từ đường 3-2 ra đường Hồng Bàng.

Đường số 7, quận Bình Tân được dự kiến làm đường sắt xuyên tâm trên cao. Vị trí xây dựng nằm tại dải phân cách phân chia 2 làn đường.

Đường số 7, quận Bình Tân được dự kiến làm đường sắt xuyên tâm trên cao. Vị trí xây dựng nằm tại dải phân cách phân chia 2 làn đường.

Depot Tân Kiên hiện có hơn 26,2ha trên tổng 26,5ha mặt bằng đã được bàn giao. Dự kiến depot phục vụ khai thác tuyến metro số 3A giai đoạn 2 (đoạn bến xe Miền Tây - Tân Kiên) sau năm 2030. Vào năm 2011 đã được đầu tư xây dựng rào bảo vệ, làm cổng, san lấp... với tổng vốn 26 tỉ đồng, hoàn thành năm 2019. Trên thực tế, hiện depot không người trông coi nên đã bị trộm cổng, dỡ nhiều hàng rào thép, cỏ mọc um tùm cả khu đất.

Depot Tân Kiên hiện có hơn 26,2ha trên tổng 26,5ha mặt bằng đã được bàn giao. Dự kiến depot phục vụ khai thác tuyến metro số 3A giai đoạn 2 (đoạn bến xe Miền Tây - Tân Kiên) sau năm 2030. Vào năm 2011 đã được đầu tư xây dựng rào bảo vệ, làm cổng, san lấp... với tổng vốn 26 tỉ đồng, hoàn thành năm 2019. Trên thực tế, hiện depot không người trông coi nên đã bị trộm cổng, dỡ nhiều hàng rào thép, cỏ mọc um tùm cả khu đất.

Depot ga Tân Kiên rộng 67ha là ga đầu mối hành khách phía Nam tổ chức các đoàn tàu khách của đường sắt tốc độ cao đi phía Bắc qua ga Sài Gòn (đoàn tàu khách đường sắt tốc độ cao xuyên tâm TP). Hiện trạng nơi đây khá nhếch nhác...

Depot ga Tân Kiên rộng 67ha là ga đầu mối hành khách phía Nam tổ chức các đoàn tàu khách của đường sắt tốc độ cao đi phía Bắc qua ga Sài Gòn (đoàn tàu khách đường sắt tốc độ cao xuyên tâm TP). Hiện trạng nơi đây khá nhếch nhác...

Hiện nay, tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ kết thúc tại Sài Gòn, mỗi ngày tổ chức chạy 11 đôi tàu khách/ngày đêm, dịp lễ Tết sẽ tăng cường thêm 4 đôi tàu khách/ngày đêm (tổng là 15 đôi tàu khách/ngày đêm).

Hiện nay, tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ kết thúc tại Sài Gòn, mỗi ngày tổ chức chạy 11 đôi tàu khách/ngày đêm, dịp lễ Tết sẽ tăng cường thêm 4 đôi tàu khách/ngày đêm (tổng là 15 đôi tàu khách/ngày đêm).

Hàng rào đường sắt Bắc - Nam hư hỏng, TP.HCM kiến nghị sửa chữaHàng rào đường sắt Bắc - Nam hư hỏng, TP.HCM kiến nghị sửa chữa

Hàng rào đường sắt Bắc - Nam đoạn qua TP.HCM có nhiều đoạn hư hỏng, thành phố kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí kinh phí cho ngành đường sắt sửa chữa.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên