11/12/2015 07:19 GMT+7

Đề nghị bỏ nhiều thủ tục “hành” dân

V.TR.
V.TR.

TT - Ông Nguyễn Văn Hùng, trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh Tiền Giang, cho biết cơ quan này phát hiện rất nhiều loại thủ tục, biểu mẫu vô lý khi giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) trên địa bàn tỉnh.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến gần 3.000 hồ sơ bị chậm trễ hàng tháng trời khiến người dân rất bức xúc (xem bài “Trần ai đi làm sổ đỏ” - Tuổi Trẻ ngày 22-9).

Theo ông Hùng, đoàn giám sát ghi nhận có hơn 2.760 hồ sơ đất đai trễ hẹn và tồn đọng chưa giải quyết xong.

Nguyên nhân là do quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang quy định trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông ban hành vào tháng 4-2014 không còn phù hợp nhưng chậm ban hành quyết định khác thay thế.

Dù nói là liên thông nhưng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không biết hồ sơ được giải quyết tới đâu nên không thể hẹn thời gian trả hồ sơ khiến người dân đi lại nhiều lần. Rất nhiều hồ sơ đơn giản như chuyển mục đích sử dụng đất mà người dân phải chờ đến 7-8 tháng mới nhận được kết quả. UBND tỉnh không cho một số UBND cấp xã chứng thực hồ sơ đất đai làm hạn chế quyền công chứng, chứng thực của công dân, trong khi đó các phòng công chứng luôn quá tải.

Nhiều biểu mẫu kê khai rườm rà, phức tạp, khó thực hiện nên người dân khai không đúng, sau đó phải kê khai lại...

Bên cạnh yêu cầu rà soát đơn giản hóa thủ tục, biểu mẫu thì HĐND tỉnh cũng đề nghị bỏ nhiều thủ tục vô lý, không cần thiết như: giấy tờ chứng minh mối quan hệ huyết thống (văn bản tặng, cho quyền sử dụng đất, văn bản khai nhận, phân chia di sản thừa kế đã thể hiện rồi); quy định bắt buộc xin cấp mã số thuế cá nhân vì làm mất thời gian của người dân...

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên