05/12/2015 08:40 GMT+7

Danh hiệu hão không làm nên văn hóa

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TT - Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) xung quanh nghịch lý: “Năm 2015, VN có gần 19 triệu gia đình văn hóa nhưng văn hóa vẫn xuống cấp”.

Theo đó, số liệu tại Hội nghị tổng kết phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tổ chức sáng 3-12 ở Hà Nội cho thấy trong năm 2015 cả nước có gần 19 triệu gia đình (trong tổng số hơn 22 triệu gia đình) đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa.

Tuy nhiên, có một nghịch lý đáng báo động là: trong khi gia đình văn hóa càng nhiều, văn hóa càng xuống cấp, tình trạng bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, các giá trị văn hóa gia đình truyền thống có nguy cơ mai một...

Từ thực tế những gì tai nghe mắt thấy, bạn đọc có nickname Tương Ớt dẫn chứng: “Quê mình có một gia đình “văn hóa” mà một tuần 7 ngày đánh nhau hết 3 ngày, nhậu nhẹt hết 6 ngày...”.

Không chỉ có bệnh thành tích trong gia đình văn hóa, câu chuyện khu phố văn hóa hay xóm văn hóa, xóm nông thôn mới cũng có rất nhiều chuyện “cười ra nước mắt”.

Như lời kể của bạn đọc Lê Phan Cao: có một xã kế bên xã anh chuẩn bị được công nhận hoàn thành nông thôn mới, và có lẽ để hoàn thành chương trình này mà chính quyền địa phương đã làm ngơ cho bọn trộm cướp tung hoành, ngày bắt chó bắt gà trắng trợn, đêm xộc vào nhà dân lấy tài sản...

Đi tìm nguyên nhân giữa báo cáo một đàng, thực tế một nẻo, bạn đọc có nickname KGB viết: “Đó chính là hậu quả của những khẩu hiệu suông, danh hiệu hão. Khu phố nào, ấp nào, xã nào, huyện, tỉnh nào cũng đạt danh hiệu... văn hóa, để rồi cả nước đi đâu cũng thấy những hành vi, những cảnh, những người thiếu và vô văn hóa...”.

Ở một góc nhìn khác, bạn đọc Nguyễn Diễm góp ý: “Khi nào ta thấy ngoài đường ít đi những khẩu hiệu hình thức, trong các hội nghị ít đi những lòe loẹt bởi hoa, ít đi những phong trào rỗng tuếch... thì khi ấy sẽ có văn hóa thật sự”.

Đồng tình với suy nghĩ này, nhiều bạn đọc đề nghị không cần phải đăng ký gia đình văn hóa hay gắn biển “gia đình văn hóa” trước cửa nhà, trước khu phố... mà văn hóa phải xây dựng từ những điều rất nhỏ, đơn giản và ý nghĩa như: dạy trẻ em thấy người lớn cúi đầu chào; khi thấy quốc kỳ được kéo lên bất cứ nơi đâu hãy đứng nghiêm chào quốc kỳ; khi thấy đám tang đi qua, hãy đứng lại và ngả nón vĩnh biệt người quá cố....

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên