18/06/2012 08:45 GMT+7

Đảng của Hollande thắng lớn trong Quốc hội Pháp

TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)

TTO - Người dân Pháp đã hoàn thành vòng cuối cùng của cuộc bầu cử quốc hội mới vào rạng sáng nay 18-6 (giờ Việt Nam). Đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande đạt thế đa số tuyệt đối trong hạ viện.

“Đệ nhất tình nhân” Pháp ghen tuông gây sóng gió?Ngày nhậm chức tất bật của ông Francois HollandeFrancois Hollande thắng cử tổng thống Pháp
gU8pGirR.jpgPhóng to

Chiến thắng áp đảo của Đảng Xã hội sẽ giúp Tổng thống Francois Hollande dễ dàng thực hiện các mục tiêu tranh cử của mình - Ảnh: The Point

Thăm dò bầu cử của các đơn vị khảo sát TNS, Ipsos và CSA cho thấy Đảng Xã hội giành được 308-320 ghế, vượt mục tiêu số ghế quá bán là 289. Đây là kết quả bầu cử tốt nhất của Đảng Xã hội trong lịch sử Pháp.

Thế đa số tuyệt đối này giúp chính phủ thông qua được các cải cách về thuế, chi tiêu và thúc đẩy tăng trưởng mà không cần phải liên minh với các đảng khác.

Đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy và Đảng Trung dung mới đạt được 221-231 ghế.

Theo Bộ Nội vụ, chỉ có 56% cử tri hợp lệ đi bầu cử, tiếp tục giảm so với vòng 1 và đạt mức thấp kỷ lục so với con số 63% trong cuộc bầu cử quốc hội cách đây 5 năm.

Quốc hội cánh tả

Quốc hội mới của Pháp bây giờ nghiêng về phe cánh tả, khi Đảng Xã hội và các đảng như Đảng Xanh, Đảng Mặt trận cánh tả nếu kết hợp lại sẽ đạt được 340 - 350 ghế tại hạ viện. Thượng viện hiện tại cũng đã do phe trung tả kiểm soát.

Tất cả quan chức cao cấp trong nội các như Thủ tướng Jean-Marc Ayrault và Bộ trưởng Tài chính Pierre Moscovici đều đắc cử vào quốc hội.

Tuy nhiên, Đảng Xã hội có một thất bại gây thất vọng: bà Segolene Royal lại thua một lần nữa trong cuộc bầu cử ở thành phố La Rochelle, trước ứng viên cũng là “người nhà” trong Đảng Xã hội, đánh mất hi vọng trở thành chủ tịch hạ viện.

Đảng cánh hữu Mặt trận quốc gia tạo được dấu ấn trong cuộc bầu cử lần này, khi chính thức trở lại quốc hội với 4 ghế kể từ cuối những năm 1990. Cô cháu gái của chủ tịch đảng này, Marechal Le Pen, 22 tuổi, đắc cử trở thành đại biểu quốc hội đại diện cho thị trấn miền nam Carpentras.

Tổng thống Hollande từng nói những chính sách ưu tiên đầu tiên mà ông sẽ thực hiện sau cuộc bầu cử quốc hội là trì hoãn chương trình ngân sách cân bằng cho đến năm 2017, nâng thuế thu nhập lên 75% với những người kiếm được hơn 1,26 triệu USD/năm, tuyển dụng thêm 60.000 giáo viên mới sau khi ông Sarkozy đã thực hiện giảm chi phí giáo dục.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên