17/09/2012 07:22 GMT+7

Dân Trung Quốc tiếp tục biểu tình bạo lực

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chính quyền Nhật Bản đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc bảo vệ các công dân Nhật khi các cuộc biểu tình phản đối Nhật ở Trung Quốc ngày càng lan rộng và đậm mùi bạo lực.

k1FvlwkA.jpgPhóng to
Người biểu tình giận dữ đập phá bên trong một trung tâm mua sắm của Nhật ở Thanh Đảo hôm 15-9 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, hôm qua 16-9 làn sóng biểu tình phản đối Nhật tiếp tục bùng nổ tại 50 thành phố lớn ở Trung Quốc. Tại Thâm Quyến, đám đông biểu tình cầm khẩu hiệu đòi “tắm máu” nước Nhật. Nhóm này đã đụng độ với cảnh sát. Lực lượng an ninh phải dùng đến hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông cuồng nộ.

Kênh truyền hình Cable TV của Hong Kong cũng cho phát các đoạn băng quay cảnh hơn 1.000 người biểu tình đốt cờ Nhật và tràn vào đập phá một khách sạn cạnh Lãnh sự quán Nhật ở Quảng Châu.

Đập phá, hôi của

Trung Quốc tập trận bắn tên lửa ở Hoa Đông

Mới đây Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin hạm đội hải quân Đông Hải đã tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển Hoa Đông với sự tham gia của hàng chục tàu chiến, tàu ngầm, máy bay trong thời điểm căng thẳng Trung - Nhật leo thang. CCTV cho biết hải quân Trung Quốc phóng 40 tên lửa trên biển.

ĐÔNG PHƯƠNG

Những người biểu tình còn đòi gây chiến và cấm vận kinh tế Nhật. Ở Thanh Đảo, 10 nhà máy hợp tác với các công ty Nhật bị dân Trung Quốc đập phá. Báo Yomiuri Shimbun dẫn nguồn Đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh cho biết đã xảy ra các vụ phóng hỏa và các dây chuyền sản xuất bị phá hủy. Theo Reuters, nhiều đại lý xe hơi Toyota ở Trung Quốc bị đốt phá, một số lượng lớn xe hơi bị phá hủy.

Nhiều siêu thị và trung tâm mua sắm do Nhật đầu tư tại ít nhất năm thành phố ở Trung Quốc đã bị đập phá. Đám đông biểu tình còn xông vào các siêu thị hôi của. Hãng tin BBC dẫn lời một nhân chứng ở thành phố Tây An kể máy ảnh của anh ta đã bị giật và đập phá vì mang nhãn hàng của Nhật. Các xe hơi mang thương hiệu Nhật bị chặn lại một cách ngang nhiên trên đường phố, tài xế bị lôi ra ngoài, còn chiếc xe đó bị đập phá và đốt cháy.

Trên mạng Sina Weibo, nhiều cư dân mạng Trung Quốc tiết lộ họ không dám lái xe thương hiệu Nhật ra đường trong hai ngày cuối tuần. Tại Bắc Kinh, nhiều người quá khích đốt cờ Nhật. Khung cảnh tương tự cũng diễn ra trước Lãnh sự quán Nhật ở Thượng Hải.

Truyền thông Nhật mô tả cảnh sát Trung Quốc ở một thành phố như Thượng Hải đã hướng dẫn người biểu tình đi theo hàng lối. Tất cả nhóm biểu tình đều có đội tình nguyện đeo băng đỏ, phân phát thức ăn và nước uống cho người biểu tình. Ngoài ra, các nhóm biểu tình còn có cả đội ngũ nhân viên y tế.

Nhật phản đối

Hôm qua 16-9 chỉ một vài tờ báo Trung Quốc đưa tin về các cuộc biểu tình, trong đó có tờ Trung Quốc Nhật Báo. Báo Thanh Niên Bắc Kinh kêu gọi các đám đông biểu tình kiềm chế, không gây bạo lực. “Các khu phố bốc khói, những chiếc xe bị lật, những gương mặt méo xệch vì giận dữ. Đó không phải là những hình ảnh của một xã hội văn minh” - Thanh Niên Bắc Kinh cảnh báo và nhấn mạnh người biểu tình cần phân biệt đâu là hành vi thể hiện lòng yêu nước, đâu là hành vi phá hoại.

Ngược lại, một số tờ báo khác như Thời Báo Hoàn Cầu tiếp tục giọng điệu chống Nhật đầy hiếu chiến. Đài truyền thanh quốc gia Trung Quốc đưa tin 1.000 tàu cá Trung Quốc đã sẵn sàng lao ra khu vực quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát trong tuần này để “khẳng định chủ quyền”. Giới truyền thông quốc tế dự báo ngày 18-9 có thể sẽ lại là một ngày nóng bỏng nữa khi Trung Quốc kỷ niệm ngày quân Nhật xâm chiếm miền bắc nước này hồi năm 1931.

Theo báo Asahi, hôm qua Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã lên tiếng yêu cầu phía Trung Quốc có biện pháp bảo vệ công dân Nhật cũng như các công ty Nhật tại Trung Quốc. Ông Noda nhấn mạnh phản ứng bạo lực của dân Trung Quốc đã gây “sự thất vọng to lớn”. “Chúng tôi muốn phía Trung Quốc kiểm soát tình hình để công dân và doanh nghiệp Nhật ở Trung Quốc không gặp nguy hiểm” - ông Noda đòi hỏi. Tokyo cũng đã gửi thư phản đối đến Bắc Kinh về việc dân Trung Quốc đốt cờ Nhật khi biểu tình.

Phát biểu trước khi lên đường đến Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm qua đã cảnh báo tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á có thể dẫn đến chiến tranh. AFP dẫn lời ông Panetta tỏ ý quan ngại rằng khi những nước này vướng vào các hành động khiêu khích về vấn đề các đảo, nó sẽ làm tăng khả năng các bên đánh giá sai lầm về nhau, dẫn đến bạo lực hoặc xung đột. “Và khi đó xung đột có nguy cơ lan rộng” - ông nói.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên