14/07/2014 07:20 GMT+7

Dải phân cách gây tai nạn

LONG VŨ (Đắk Lắk)
LONG VŨ (Đắk Lắk)

TT - Dải phân cách bằng thép sáng hai bên lề đường ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang gây bức xúc cho người dân địa phương vì cản trở việc đi lại của người dân, gây nhiều vụ tai nạn cho người đi đường.

Va vào dải phân cách, người đàn ông chết tại chỗDải phân cách gây chết người?Sớm sửa chữa dải phân cách gây tai nạn

Bhlh8zQM.jpgPhóng to
* Người dân đang giúp một nạn nhân khi va chạm vào dải phân cách ở TP Buôn Ma Thuột - Ảnh: L.Vũ* Ảnh nhỏ: Người dân lắp các “biển báo” bằng lốp xe để hạn chế tai nạn - Ảnh: Tr.T.

Dải phân cách bằng thép sáng trên quốc lộ 14 đoạn từ ngã ba đường Giải Phóng - Nguyễn Chí Thanh (P.Tân An, TP Buôn Ma Thuột) đến đoạn chợ Đạt Lý (xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột) nhiều đoạn đã biến mất, cong vênh sau mỗi vụ va quẹt, tai nạn giao thông. Nguyên nhân của việc để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông là do dải phân cách tồn tại nhiều bất cập.

Theo nguyên tắc, dải phân cách phải là dải liên tục, chỉ gián đoạn ở những ngã ba, ngã tư nơi có đặt biển cho phép quay đầu xe, hoặc cơ quan, xí nghiệp lớn có đăng ký xin phép và được UBND tỉnh đồng ý cho phép mới chừa lối ra vào. Còn dải phân cách này chỉ dài vài kilômét lại có cả ngàn khoảng trống được tạo ra để tiện rẽ vào nhà dân, nên nhiều chỗ chẳng khác nào cái bẫy chuyên bẫy người và xe.

Việc chừa nhiều khoảng trống bất hợp lý buộc đơn vị thi công phải đặt thêm rất nhiều trụ hướng dẫn cũng như cảnh báo nguy hiểm trước và sau mỗi đoạn này trông rất hình thức, vừa tốn kém vừa không giảm được các vụ tai nạn như người dân mong đợi.

Theo nhiều người dân sống bên đường, không thống kê nổi bao nhiêu vụ tai nạn đã xảy ra do dải phân cách này. Gần như ngày nào cũng có tai nạn và nhiều lần người dân phải gọi xe cứu người, toàn là gãy đùi, gãy chân, gãy sườn, vỡ đầu... Có hôm cao điểm như ngày 18-6-2014, chỉ trong vòng hai giờ từ 19g-21g đã xảy ra bốn vụ tai nạn nghiêm trọng. Mới đây sáng 30-6, lại có thêm một chiếc xe máy lao vào đầu dải phân cách trước công viên nước Đắk Lắk, người thì nhập viện cấp cứu, còn dải phân cách móp méo, xô lệch cả đoạn dài.

Những điểm nóng tai nạn từ dải phân cách này là trước cổng bến xe liên tỉnh, cổng Bệnh viện Thiện Hạnh, đặc biệt là đoạn ngã ba đường Giải Phóng - Nguyễn Chí Thanh đến trước cổng nhà hàng Thắng Lợi... Mặc dù người dân đã phải dùng đủ thứ như bao tải, thùng cactông, thùng xốp, cành cây, lốp xe, ô che mưa... cắm lên đầu trụ dải phân cách để báo hiệu, ngăn ngừa tai nạn nhưng máu người đi đường vẫn đổ và người dân cứ phải thu dọn dần những đoạn dải phân cách bị ngã đổ. Để rồi dải phân cách hơn 1km đoạn ngã ba đường Giải Phóng - Nguyễn Chí Thanh đến trước cổng nhà hàng Thắng Lợi giờ đã biến mất hoàn toàn do tai nạn.

Để tránh hậu quả thất thoát nhiều tỉ đồng đầu tư rồi phá bỏ và nguy cơ mất an toàn giao thông, các cơ quan liên quan của tỉnh Đắk Lắk cần thống kê, đánh giá và xem xét lại dự án lắp dải phân cách này trên quốc lộ 14, phân tích, mổ xẻ các điểm nóng tai nạn do dải phân cách gây ra từ ngày xuất hiện cho đến hôm nay...

Thiết nghĩ cần phải có những điều chỉnh hợp lý. Theo tôi, nên tháo bỏ dải phân cách hai bên vì gây cản trở giao thông cho các đường ngang, gây khó khăn cho những hộ buôn bán, kinh doanh hai bên đường. Nếu vẫn để thì cần linh động thay dải phân cách cứng thép sáng bằng dải phân cách mềm và có độ dài nhất định để đảm bảo việc phân làn, đồng thời phải có khoảng trống phù hợp với nhiều phương tiện giao thông khi cần rẽ vào các đường dân sinh nối với quốc lộ.

Đã đề nghị tháo bỏ

Ông Hoàng Văn Mầm, trưởng phòng quản lý đô thị UBND TP Buôn Ma Thuột, cho biết: Người dân đã phản ảnh, khiếu nại rất nhiều tình trạng dải phân cách trên cản trở việc đi lại của họ, gây ra các vụ tai nạn giao thông. Hai năm trước, TP Buôn Ma Thuột có văn bản đề nghị tỉnh có ý kiến lên Tổng cục Đường bộ cho tháo dỡ dải phân cách này vì nảy sinh nhiều bất cập, tuy nhiên UBND tỉnh không đồng ý. Mới đây, trong quá trình tiếp xúc cử tri thành phố, chúng tôi lại tiếp tục được cử tri đề nghị phải tìm giải pháp ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông do dải phân cách này. Vừa qua, thành phố đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh đề nghị (Tổng cục Đường bộ) tháo dỡ dải phân cách này nhưng tỉnh chưa hồi âm.

Ông Lê Xuân Vinh, trưởng phòng kỹ thuật - quản lý giao thông Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk, cho biết: Dự án lắp đặt dải phân cách bằng thép sáng hai bên lề đường để phân làn các phương tiện thô sơ và ôtô, xe tải nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Ban đầu dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 14 qua TP Buôn Ma Thuột chỉ có dải phân cách ở giữa đường bằng bêtông, không có hạng mục này (dải phân cách hai bên đường). UBND đã có văn bản để nghị Tổng cục Đường bộ lắp đặt thêm. Tuy nhiên sau bốn năm xây dựng, tuyến dải phân cách này bộc lộ nhiều điểm bất cập nên đã gây sự bức xúc cho người dân, gây nhiều vụ tai nạn cho người đi đường. Việc lắp đặt dải phân cách này là tạo thói quen lưu thông đúng làn đường cho người dân và đến nay đã đạt được, ngoài ra dải phân cách gây ra quá nhiều bất cập, khó khăn nên việc tháo bỏ là cần thiết.

LONG VŨ (Đắk Lắk)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên