25/07/2015 11:18 GMT+7

Đài Loan phản đối Trung Quốc tập trận “nhắm vào Đài Bắc”

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 24-7, Đài Loan nói họ đã có công hàm phản đối chính thức việc Trung Quốc tập trận lấy đảo Đài Loan làm mục tiêu.

Phủ tổng thống Đài Loan (trái) và cuộc tập trận của Trung Quốc với hình ảnh được chụp lại trên CCTV - Ảnh: wordpress.com

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV vừa đăng một đoạn video cho thấy các binh sĩ của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) chạy về một tòa nhà năm tầng sơn màu đỏ với bề ngoài giống phủ tổng thống của Đài Loan.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đài Loan La Thiệu Hòa (Lou Shou He) nói rằng những hình ảnh đó làm tổn thương tình cảm của người dân cả hai bờ eo biển Đài Loan và không thể chấp nhận được với người Đài Loan và cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan Ngô Mỹ Hồng (Wu Mei Hung) cáo buộc Trung Quốc tiến hành “tập trận với mục tiêu cụ thể là Đài Bắc”, làm phương hại tới quan hệ đang cải thiện giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Từ Bắc Kinh, một thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông tin đó là một cuộc tập trận thường niên “như lịch trình” không nhắm vào một mục tiêu cụ thể nào.

Từ tháng 6, PLA đã tiến hành hàng loạt cuộc tập trận trên đất liên và trên bộ, bao gồm mới nhất là cuộc tập trận trên biển Đông bắt đầu từ ngày 23-7.

Trong một tuyên bố riêng rẽ khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ “cực kỳ quan ngại” với việc Nhật Bản đã đón tiếp cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy (Lee Teng Hui), một người có lập trường ly khai cực đoan ở hòn đảo mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của họ này.

 

 

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên