14/03/2016 05:54 GMT+7

Đá bóng như... đá gà

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)

TT - Xem đi xem lại hàng chục lần pha quay chậm vụ tiền đạo Văn Quyết (Hà Nội T&T) đẩy trọng tài Công Khanh té úp mặt trên sân cỏ chiều thứ bảy rồi mà thấy ngao ngán cho V-League.

Hành động được cho là “cắn” của Costa với Barry
Hành động được cho là “cắn” của Costa với Barry
 và sau đó tiền đạo người Tây Ban Nha nhận thẻ đỏ Ảnh cắt từ clip, Reuters
...và sau đó tiền đạo người Tây Ban Nha nhận thẻ đỏ - Ảnh cắt từ clip, Reuters

​Đầu tiên, phải nói rằng trọng tài cũng “gà mờ” khi bóng chạm tay hậu vệ Khánh Hòa rất rõ, vậy mà cũng không thấy (nhiều người bảo là cố tình không thấy, nhưng điều đó thì không thể xác định qua băng ghi hình và thuộc về phạm trù đạo đức, ngoài chuyên môn). Làm trọng tài mà không thấy được tình huống đó thì có lẽ đừng cố đeo theo nghề mà gây oan sai!

Nhưng đứng về phía cầu thủ, trọng tài có thế nào đi nữa cũng không ai chấp nhận cú đẩy của Văn Quyết.

Tương tự, cũng không ai chấp nhận được lời tuyên bố vội vàng của HLV Phạm Minh Đức khi bảo rằng “trọng tài vấp té”! Ông Đức ở xa, có thể không thấy rõ. Nhưng không thấy thì bảo là không thấy, chứ đừng vội lên tiếng bênh học trò một cách cẩu thả như thế được.

Bóng đá Việt đúng là ngao ngán từ trong sân cho đến ngoài sân.

Tuy nhiên, đến rạng sáng chủ nhật thì mới giật mình: Ồ, nào chỉ có bóng đá Việt! Tầm cỡ thế giới như tiền đạo Costa của Chelsea thế mà cũng há miệng cắn cổ Barry của Everton đấy thôi. Cú “cẩu xực” này cũng đã từng xuất hiện tại World Cup 2014, và tác giả cũng là một tay săn bàn khét tiếng - Suarez. Hay xa hơn một chút, hàng tỉ người trên thế giới đã ngỡ ngàng với cú “thiết đầu công” của Zidane, mà sau đó người ta mới biết là do “tức nước vỡ bờ” bởi những chiêu trò bẩn thỉu của Materazzi...

Nhớ những hình ảnh xấu xí của bóng đá thế giới để đừng quá tự ti cho rằng: chỉ bóng đá Việt mới xấu xí!

Có vẻ như từ ngày bóng đá trở thành một ngành công nghiệp hái ra rất nhiều tiền, nó đã dần đánh mất sự đẹp đẽ, tinh thần thượng võ. Chiến thắng - thất bại, ghi bàn - thủng lưới... của bóng đá ngày nay không chỉ là những giọt nước mắt do hạnh phúc - đau khổ rất người của một trò chơi; mà nó là sự được - mất của tiền bạc, danh vọng. Mà đụng vào mấy thứ này rất dễ bị mờ lý trí.

Vì vậy, thời bây giờ làm sao thấy được những cầu thủ - nghệ sĩ như Socrates, Zico, Beckenbauer, Johan Cruyff...? Giờ đây, có lúc bóng đá trông cũng giống như sới đá gà, tất cả đều bị ám bởi mùi tiền bạc. Vì vậy, cái lý thuyết dùng hoạt động thi đấu thể thao đỉnh cao (mà ở đây là bóng đá) là một phương tiện để cho con người sống đẹp, lành mạnh, sống có tinh thần thượng võ hình như ngày càng trở nên xa vời.

Costa phủ nhận cắn Barry

Thông qua người phát ngôn của CLB Chelsea, tiền đạo người Tây Ban Nha Diego Costa đã lên tiếng phủ nhận hành động cắn tiền vệ Gareth Barry ở trận tứ kết Cúp FA Everton thắng Chelsea 2-0 rạng sáng 13-3 (giờ VN). Hãng tin BBC dẫn lời người phát ngôn của đội Chelsea: “Costa bày tỏ sự tiếc nuối vì đã có phản ứng thái quá khiến anh nhận thẻ đỏ rời sân nhưng anh ấy khẳng định không hề cắn Barry khi hai bên đụng độ nhau”.

Tình huống tranh cãi này xảy ra ở phút 85, khi ấy Costa bị té ngã sau pha va chạm với Barry. Tiền đạo người Tây Ban Nha hùng hổ đứng dậy, lao về phía Barry rồi áp mặt mình vào mặt Barry, sau đó đưa miệng xuống gần cổ của Barry. Giới truyền thông mô tả hành động này của Costa là “nụ hôn kéo dài”. Vì “nụ hôn” này, Costa phải nhận thẻ vàng thứ 2 và bị truất quyền thi đấu.

Cựu trọng tài Giải ngoại hạng Anh (Premier League) Howard Webb nhận định trên BBC rằng trọng tài điều khiển trận Everton - Chelsea là ông Michael Oliver đã không nhìn thấy những gì xảy ra, và việc ông Oliver rút thẻ vàng thứ 2 nhằm để cảnh cáo “thái độ hung hăng” của Costa. Theo ông Webb, Hiệp hội Bóng đá (FA) sẽ xem lại băng ghi hình, nghe phản ứng từ Barry và dấu vết trên cổ của Barry để xác định Costa có thật sự cắn hay không trước khi đưa ra án phạt dành cho ngôi sao người Tây Ban Nha.

H.DƯ

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên