06/11/2015 07:41 GMT+7

Cứu thai phụ sắp sinh sốt xuất huyết nặng

 THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Ngày 5-11, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng - phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định - cho biết bệnh viện này vừa điều trị thành công cho một thai phụ mang thai 39 tuần tuổi, bị sốt xuất huyết, giảm tiểu cầu nặng.

Đó là chị Trần T.H.Y. (30 tuổi, ở Q.2, TP.HCM), nhập viện ngày 31-10 với chẩn đoán sốt xuất huyết ngày 2, thai ước lượng 3,5kg.

Ngày 4-11, khi đó bệnh nhân bị sốt xuất huyết ngày 6, giảm tiểu cầu, bệnh nhân đã được truyền 12 đơn vị tiểu cầu nhưng tiểu cầu chỉ tăng lên chút. Sau đó, chị Y. chuyển dạ sinh và bác sĩ đã có chỉ định mổ bắt con do bất xứng đầu chậu, nguy cơ băng huyết và nguy cơ rủi ro cho thai nhi rất cao.

Đây là trường hợp có thể diễn biến phức tạp, có nguy cơ rất cao nên bệnh viện đã triển khai ngay quy trình báo động đỏ, hội chẩn cấp bệnh viện, triển khai êkip phẫu thuật, thông báo ban giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Truyền máu - huyết học cử bác sĩ đến tham gia hội chẩn liên viện ngay tại bàn mổ cho bệnh nhân này.

Trong lúc mổ bắt con, bệnh nhân bị mất gần 2 lít máu (do bệnh lý sốt xuất huyết, giảm số lượng và chức năng tiểu cầu), tuy nhiên nhờ các biện pháp chủ động phòng ngừa băng huyết, bù tiểu cầu, hồng cầu lắng... nên kiểm soát được tình trạng chảy máu.

Một bé trai nặng 3,7kg đã ra đời. Sau mổ tình trạng sức khỏe của mẹ và con đã tạm ổn định. Bé đang tiếp tục được theo dõi chăm sóc tại khoa bệnh lý sơ sinh.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên