13/06/2023 16:06 GMT+7

Chuyển khoản nhầm 3 tỉ đồng chưa đòi lại được: người liên quan nói gì?

Một phụ nữ ở Đà Nẵng chuyển khoản nhầm 3 tỉ đồng đã gần 50 ngày nhưng vẫn chưa lấy lại được. Người liên quan việc này nói gì?

Chuyển khoản nhầm 3 tỉ đồng chưa đòi lại được: người liên quan nói gì? - Ảnh 1.

Liên quan vụ việc này, cơ quan công an đã có văn bản gửi ngân hàng đề nghị cung cấp thông tin - Ảnh: Đ.C.

Chưa đòi được tiền chuyển nhầm

Ngày 13-6, bà N.T.B.C. (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết đang tiếp tục có đơn gửi cơ quan chức năng liên quan việc bà N.T.H.H. (trú Đà Nẵng) "chiếm giữ" số tiền 3 tỉ đồng sau khi bà C. chuyển khoản nhầm.

Theo bà C., ngày 24-4, trong quá trình giao dịch, bà có chuyển nhầm vào tài khoản của bà H. mở tại ngân hàng V. chi nhánh Đà Nẵng số tiền 3 tỉ đồng. Đây là số tiền bà C. đặt cọc cho bạn để mua bán bất động sản, nhưng do bạn có tên gần giống bà H. nên quá trình thao tác đã bấm nhầm tên người thụ hưởng.

Bà C. cũng cho biết trước đây có quen biết bà H., nhưng hơn một năm nay không có bất cứ liên lạc gì.

Ngay sau khi nhận ra việc chuyển tiền nhầm, trong ngày, bà C. đã đến ngân hàng báo cáo và được hướng dẫn tiến hành thực hiện việc tra soát tài khoản. Đồng thời, nhân viên ngân hàng liên lạc trực tiếp bà H. thông báo sự việc, đề nghị hỗ trợ trả lại tiền.

Bà C. cũng liên lạc với phòng giao dịch ngân hàng tại quận Hải Châu (Đà Nẵng) để nhờ phong tỏa số tiền trong tài khoản bà H..

Theo bà C., bà đã liên lạc với bà H. để đề nghị trả lại tiền. Lúc đầu bà H. nói sẽ trả lại toàn bộ số tiền, nhưng nay vẫn chưa thực hiện. Vì vậy, bà C. đã có đơn trình báo đến Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng).

Sau khi nhận đơn, ngày 8-5, Công an quận Hải Châu đã có công văn gửi ngân hàng. Theo đó, để phục vụ công tác điều tra, xác minh đơn trình báo của công dân về vụ việc có dấu hiệu chiếm giữ trái phép tài sản, đề nghị ngân hàng phối hợp làm thủ tục tạm ngưng giao dịch với số tiền 3 tỉ đồng trong tài khoản bà N.T.H.H..

Người nhận tiền chuyển nhầm nói gì?

Trao đổi qua điện thoại, bà H. cho biết ngày 17-4 vợ chồng bà làm thủ tục ly hôn và đang có tranh chấp về tài sản. Vào ngày bà C. chuyển nhầm tiền vào tài khoản, vợ chồng bà H. đang hòa giải tại tòa. Và bà có hẹn sẽ ra ngân hàng xử lý.

Theo bà H., do vợ chồng bà có khoản nợ ngân hàng quá hạn, nên khi có tiền vào thì ngân hàng tự động thu 1 tỉ đồng. Khi xảy ra sự việc bà đã gửi đơn lên ngân hàng đề nghị trả lại 1 tỉ đồng nhưng ngân hàng trả lời đó là việc của bà H. với bà C.. Còn ngân hàng thu khoản nợ quá hạn khi có tiền trong tài khoản.

Bà này cũng nói là đã làm việc với cơ quan chức năng để được hướng dẫn xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. "Tiền không phải của mình tôi lấy làm gì" - bà H. nói. Cũng theo bà H., việc chuyển nhầm tiền khiến bà gặp nhiều rắc rối.

Còn bà C. cho biết vừa qua bà H. có hẹn bà ra quán cà phê, đề nghị sẽ chuyển trả lại 2 tỉ đồng; còn 1 tỉ đồng thì bà H. ký cam kết đợi vợ chồng bà H. ly dị xong sẽ hoàn trả. Tuy nhiên bà C. không chấp nhận vì việc ly dị của vợ chồng bà H. không liên quan gì.

Theo bà C., bà đồng ý nhận lại 2 tỉ đồng; còn 1 tỉ đồng thì bà H. cùng bà C. phối hợp cơ quan chức năng xác minh việc ngân hàng thu số tiền này đúng không, buộc ngân hàng phải hoàn trả.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng cho biết: với các yêu cầu tra soát giao dịch chuyển tiền giữa các cá nhân, ngân hàng không có cơ sở để xác định giao dịch chuyển tiền nhầm và không có thẩm quyền tự động hoàn trả theo đề nghị, phản ánh của bên chuyển tiền (khi chưa có sự chấp thuận của bên nhận tiền). Ngoài ra, ngân hàng đã rà soát và xác nhận ngân hàng đã thực hiện thu nợ của khách hàng vay đúng quy định.

 
Chuyển tiền nhầm nhưng người nhận không trả lại, tôi phải làm sao?Chuyển tiền nhầm nhưng người nhận không trả lại, tôi phải làm sao?

Xin hỏi người nhận tiền chuyển nhầm không chịu trả lại dù đã hơn 45 ngày theo hướng dẫn của ngân hàng, vậy phải khởi kiện ở đâu và cần những thủ tục gì?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên