07/01/2016 13:46 GMT+7

Chứng khoán VN sụt mạnh, nhà đầu tư hoảng loạn phiên đầu

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Ngay khi mở cửa, các cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường nhanh chóng về dưới giá tham chiếu do lực bán quá mạnh. Chứng khoán VN sụt gần 6 điểm.

Chứng khoán VN bắt đầu ngày mới với một loạt thông tin xấu từ thị trường chứng khoán thế giới. Ngay khi mở cửa, các cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường nhanh chóng về dưới giá tham chiếu do lực bán quá mạnh. 

Trên sàn HoSe, ngay từ đầu phiên các nhà đầu tư có vẻ hoảng loạn, có lúc VN-Index rơi đến 8,53 điểm lùi về sâu mức 566,13 điểm.

Sau đó, đà giảm được rút ngắn lại, để đến khi đóng cửa phiên sáng, VN-Index mất 6,37 điểm, tương đương giảm 1,11%, xuống mức 568,2 điểm.

Chứng khoán Trung Quốc lần thứ 2 trong lịch sử phải đóng cửa sớm chỉ sau 30 phút giao dịch khi chỉ số CSI300 giảm hơn 7%. Đây là phiên giao dịch ngắn ngủi nhất nhất trong 25 năm qua.

Thông tin giá dầu thế giới phiên 6-1 giảm 6%, sát mốc 34 USD/thùng và là mức thấp nhất 11 năm qua khi nguồn cung xăng của Mỹ tăng mạnh đã tác động ngay lập tức đến các cổ phiếu nhóm dầu khí.

Những thông tin xấu của thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tâm lý các nhà đầu tư VN, tâm lý thận trọng, đứng ngoài nhìn, hạn chế giải ngân lấn át mọi quyết định.

Không chỉ nhóm cổ phiếu ngành dầu khí mà nhiều cổ phiếu trụ cột cũng bị sắc đỏ bao trùm, có mức giảm sâu, trong đó có cổ phiếu bị kéo xuống mức sàn.

Sắc đỏ này còn lan qua nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Điểm lóe sáng nhất trên thị trường chứng khoán VN sáng nay là giao dịch có vẻ sôi động hơn, thanh khoản hai sàn đạt hơn 1.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thay vì tập trung thị trường chứng khoán Trung Quốc, biến động của nền kinh tế nước này mới đáng lo ngại. Ảnh hưởng lớn khi nền kinh tế Trung Quốc suy yếu là lên các đổi tác nhập khẩu.

Hiện tượng dư thừa công suất của Trung Quốc đang khiến nguồn hàng giá rẻ nước này dễ dàng tràn sang các thị trường khác, ảnh hưởng đển sản xuất trong nước. Với địa hình có đường biên giới chung, VN đang chịu ảnh hưởng khá rõ từ xu hướng này, nhập siêu VN từ Trung Quốc đã có một năm tăng kỷ lục.

Một ảnh hưởng gián tiếp khác đến từ việc tăng trưởng giảm của nền kinh tế Trung Quốc là sự mất giá đồng nhân dân tệ. Tỷ giá tham chiếu ngày 7-1 của đồng nhân dân tệ so với đồng USD tệ tiếp tục giảm 0,51% so với ngày 6-1.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên