07/12/2016 10:15 GMT+7

Chưa thấy trách nhiệm công an trong cấp phép quán karaoke

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 7-12, đại biểu Nguyễn Hoài Nam, trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội khẳng định như vậy khi chất vấn giám đốc Công an thành phố về trách nhiệm trong cấp phép quán karaoke.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, trưởng Ban Pháp chế HĐND TP khẳng định “chưa thấy trách nhiệm của công an trong cấp phép kinh doanh có điều kiện cho quán karaoke” - Ảnh: NAM TRẦN
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Chỉ thu hồi 50 giấy phép

Ông Nam nêu vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã được chất vấn qua 2 kỳ họp HĐND TP Hà Nội liên tiếp. 

“Sau vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng vừa qua cho thấy đây là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC, chứng nhận đủ điều kiện của công an thành phố. Tôi xin hỏi giám đốc công an thành phố, Cảnh sát PCCC đã kiểm điểm trách nhiệm của mình chưa? ”- ông Nam hỏi.

Trả lời câu hỏi này, ông Đoàn Duy Khương, giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết toàn thành phố có hơn 1.300 quán karaoke, trong đó đã cấp phép đủ điều kiện cho 1.234 cơ sở. 

“Quá trình kiểm tra trong năm 2016 đã thu hồi 50 giấy phép kinh doanh có điều kiện. Riêng quán 68 Trần Thái Tông đang trong giai đoạn làm thủ tục xin cấp. Chúng tôi chưa nhận được hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện.

Thực tế, lực lượng công an phường đã kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu không được hoạt động nhưng quán này vẫn lén lút hoạt động dẫn tới sự cố đau lòng.

Sau sự việc, chúng tôi đã họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từ PC64-phòng được giao nhiệm vụ hướng dẫn các quận, huyện thực hiện đến các đơn vị” - ông Khương nói.

Theo ông Khương, công an cũng đã ba lần kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu quán không hoạt động cho đến khi có giấy phép. 

Dứt lời ông Khương, đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn lại: “Tôi chưa thỏa mãn với phần trả lời trên. Kinh doanh karaoke không thể lén lút, nếu không cho hoạt động thì không thể hoạt động được. Sau vụ cháy, các đơn vị đang tổng rà soát, kết quả hầu hết các quán không đủ điều kiện.

Các đồng chí cho rằng chỉ thu 50 giấy phép, tôi cho rằng công an thành phố làm chưa hết trách nhiệm. Đồng chí giám đốc cần thấy trách nhiệm của mình hơn nữa. Tôi nói gở, nếu mai lại xảy ra cháy thì kiểm điểm trách nhiệm ra sao? Bài học và trách nhiệm với ngành công an hơn thế nào? Tôi chưa thấy hình bóng trách nhiệm đó, đồng chí giám đốc phải trách nhiệm hơn” - ông Nam nói.

giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết trong số hơn 1.300 quán karaoke đã cấp phép cho 1.234 cơ sở, trong kiểm tra đã thu hồi 50 giấy phép
Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết trong số hơn 1.300 quán karaoke đã cấp phép cho 1.234 cơ sở, đã thu hồi 50 giấy phép - Ảnh: NAM TRẦN

Cứ kiểm tra là chủ quán biết trước

Đại biểu Trần Thế Cương, trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP Hà Nội hỏi “tình trạng biển quảng cáo tấm lớn vi phạm phổ biến ở quán karaoke, trung tâm thương mại. Biển quảng cáo choáng hết bề mặt tòa nhà, được làm kiên cố. Biển quảng cáo làm bằng nhựa, đèn led kém chất lượng, dây dẫn điện rất nhiều. Xin hỏi giám đốc sở Văn hóa -Thể thao đã kiểm điểm, xử lý cán bộ thế nào, giải pháp khắc phục?”.

Trả lời việc này, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao cho biết sau vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết, Sở đã kiểm điểm, thấy trách nhiệm của giám đốc, phó giám đốc, chánh thanh tra, phòng chuyên môn, cán bộ phụ trách địa bàn.

“Tùy mức độ, chúng tôi đã kiểm và báo cáo đầy đủ gửi thành ủy. Chúng tôi nhận thức đây là thiếu sót của ngành Văn hóa - Thể thao. Quan trọng sau vụ này, chúng tôi đã rút ra được bài học quan trọng về quản lý” - ông Động trả lời.

Giám đốc Sở Văn hoá-thể thao Tô Văn Động cho biết thực tế cứ kiểm tra là chủ quan biết trước thông tin nên quán rất sạch sẽ
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Tô Văn Động cho biết thực tế cứ kiểm tra là chủ quan biết trước thông tin nên quán rất sạch sẽ - Ảnh: NAM TRẦN

Theo ông Động, hoạt động karaoke là nhạy cảm. Luôn bị các cá nhân kinh doanh lợi dụng nên nhiều tiềm ẩn về cháy nổ, an toàn, ma túy, mại dâm. Chủ kinh doanh lợi dụng để kiểm lời, lách luật giỏi, đầu tư ít nhưng kiếm lời nhiều.

"Dư luận nói đâu đó có cán bộ tiếp tay hướng dẫn nên thực hiện rất khéo léo, đánh đố cơ quan kiểm tra. Chưa kể các lần kiểm tra, chủ quán đều biết trước thông tin nên quán luôn sạch sẽ, sau đó lại đâu vào đó. Ngoài ra, mức xử phạt cũng rất thấp, không có tính chất răn đe” - ông Động nói.

Sau phần trả lời của ông Động, đại biểu Nguyễn Hoài Nam truy “chúng tôi hỏi về xử lý trách nhiệm của Sở sau vụ cháy quán karaoke. Xin hỏi Sở đã bao nhiêu lần chuyển hồ sơ cho cơ quan công an, đồng chí báo cáo để chúng tôi xem trách nhiệm thế nào?”.

“Chúng tôi kiểm điểm trách nhiệm nghiêm túc. Còn phối hợp thế nào thì năm qua chúng tôi thường xuyên có thanh tra, xử lý có kết quả cụ thể. Có kiến nghị đình chỉ, số liệu bao nhiêu thì đã gửi bằng văn bản, đề nghị đại biểu đọc trong báo cáo” - ông Động trả lời.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên