11/11/2014 14:24 GMT+7

Nhờ APEC bầu trời xanh tại Bắc Kinh chỉ là tạm thời

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tại hội nghị APEC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thừa nhận với các nhà lãnh đạo quốc tế rằng việc đầu tiên ông làm mỗi buổi sáng là kiểm tra chỉ số ô nhiễm không khí của Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình (phía trước bên phải) thừa nhận bầu trời xanh Bắc Kinh sẽ biến mất ngay sau khi APEC kết thúc - Ảnh: Reuters
Ông Tập Cận Bình (phía trước bên phải) thừa nhận bầu trời xanh Bắc Kinh sẽ biến mất ngay sau khi APEC kết thúc - Ảnh: Reuters

“Những ngày này việc đầu tiên tôi làm mỗi sáng là kiểm tra chất lượng không khí Bắc Kinh - Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nói với các nhà lãnh đạo dự hội nghị APEC - Tôi hi vọng tình trạng khói bụi sẽ không quá tồi tệ và các vị khách quý sẽ cảm thấy thoải mái khi ở đây”.

Dù vậy, ông Tập thừa nhận bầu trời xanh của Bắc Kinh trong những ngày APEC “chỉ là tạm thời và sẽ sớm biến mất sau hội nghị”. Ông khẳng định nỗ lực chống ô nhiễm là một phần quan trọng trong “giấc mơ Trung Quốc”.

Theo AFP, hôm nay nhà chức trách Trung Quốc đã ra lệnh cho các công ty phần mềm gỡ bỏ dữ liệu về ô nhiễm không khí Bắc Kinh do Đại sứ quán Mỹ cung cấp ra khỏi các ứng dụng thông báo tình hình ô nhiễm.

Trước đó Bắc Kinh đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm ô nhiễm không khí trong thành phố trong những ngày APEC.

Nhà chức trách đóng cửa nhiều nhà máy gây ô nhiễm, hạn chế xe cộ lưu thông, cho phép nhân viên nhà nước nghỉ ở nhà…Kết quả là bầu trời Bắc Kinh đã phần nào xanh trong trở lại.

Tuy nhiên theo số liệu do Đại sứ quán Mỹ cung cấp, chỉ số ô nhiễm không khí PM2,5 ở Bắc Kinh trong hôm qua và hôm nay vẫn lên đến 200, gấp 8 lần mức độ an toàn theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đại sứ quán Mỹ khẳng định ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh “vẫn rất có hại cho sức khỏe”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên