06/03/2016 08:29 GMT+7

Chọn thực phẩm ngon, an toàn

NHƯ BÌNH - D.TUẤN
NHƯ BÌNH - D.TUẤN

TT - Chuỗi thực phẩm an toàn gồm thịt gia súc, thịt và trứng gia cầm, thực phẩm chế biến và rau củ quả được người tiêu dùng ngày càng quan tâm. Tuy nhiên, không có nhiều lựa chọn cũng như khó nhận diện được đâu là hàng đạt chuẩn an toàn hay không.

Người dân mua rau quả tại siêu thị Sài Gòn trên đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM nhân dịp lễ hội rau quả vào sáng 5-3 - Ảnh: Thanh Tùng
Người dân mua rau quả tại siêu thị Sài Gòn trên đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM nhân dịp lễ hội rau quả vào sáng 5-3 - Ảnh: Thanh Tùng

Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều nhà bán lẻ đã tăng cường các hoạt động thông tin đến người tiêu dùng nhằm tăng tính nhận diện thương hiệu cho sản phẩm VietGap, cung cấp quy trình truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong nỗ lực tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Băn khoăn với thực phẩm sạch

Sáng 5-3, khu vực kinh doanh hàng rau củ, trái cây siêu thị Sài Gòn (Satramart, đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM) đông đúc hơn mọi ngày khi nhiều bà nội trợ tìm đến mua các loại thực phẩm an toàn, đồng thời tranh thủ nghe tư vấn cách lựa chọn thực phẩm tươi ngon, không bị nhầm lẫn với hàng kém chất lượng.

Ngoài những mặt hàng rau củ được trưng bày đầy ắp trên kệ, khách mua hàng còn bị cuốn hút bởi giàn rau cải, xà lách trồng thủy canh. Gần đó, khuôn trồng rau muống sạch, rau mồng tơi tươi xanh cũng bắt mắt khách.

Đây là một trong những hoạt động mà hệ thống Satramart đang thực hiện cho “Lễ hội rau quả” diễn tại hệ thống siêu thị này từ ngày 5 đến 8-3.

Tay lựa chọn những bó rau được đóng kỹ, gọn gàng trong túi, bà Trịnh Thị Đạt (đường Sư Vạn Hạnh, Q.10) cho biết bây giờ đi mua gì không rõ ràng cũng thấy không an toàn, nên cứ phải tìm chỗ nào bán đồ rõ nguồn gốc, sạch sẽ mới dám mua, nhất là đồ thực phẩm.

Trong khi đó tại quầy trái cây, khách cũng nhanh tay chọn những trái lê, táo lần đầu được giới thiệu ở siêu thị. Nhìn quầy lê Hàn Quốc người dân đua nhau lựa chọn, bà Trúc (Q.10) băn khoăn “bữa trước tui mua loại này, nhìn trái thì ngon nhưng về cắt ra bên trong đen thui”.

Đứng ngay cạnh, nhân viên siêu thị Satra liền cắt đôi trái lê cho bà Trúc kiểm chứng.

Tương tự, rất nhiều khách hàng khá tò mò khi tại quầy táo Mỹ, trái tròn và to đều giống táo... Trung Quốc. “Táo Mỹ vỏ sẽ đỏ đậm, cuống ngắn, có mùi thơm đặc trưng và có thể trữ được lâu ở nhiệt độ 0-4 độ C nên mọi người cứ yên tâm” - nhân viên tư vấn của siêu thị chia sẻ.

Chỉ hơn ba tiếng, các loại trái cây như lê Hà Lan, lê Hàn Quốc, nho Ninh Thuận hay các loại rau củ xà lách, dưa leo, cà chua... được châm hàng liên tục để phục vụ hết nhu cầu của khách mua sắm.

Phỏng vấn nhanh trong buổi sáng cho thấy hầu hết các bà nội trợ khi đi mua sắm đều đặt niềm tin vào nơi mua bán để có những bữa ăn an toàn cho gia đình.

“Rau là mình chỉ chọn siêu thị để mua, siêu thị nào cũng được nhưng bao bì đầy đủ, có chứng nhận nọ kia sẽ yên tâm hơn. Chợ vẫn đi đều nhưng cũng chỉ dám mua chỗ quen biết, chứ hàng không rành thì ngại mua lắm” - bà Đạt chia sẻ.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, giám đốc kinh doanh hệ thống Satra, cho biết lễ hội rau quả mà Satra đang thực hiện không chỉ là ngày hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm rau củ quả an toàn, mà còn góp phần hướng người tiêu dùng đến xu hướng sống xanh, ăn sạch và thể hiện trách nhiệm cộng đồng thông qua việc khuyến cáo người tiêu dùng chú ý hơn nữa đến chất lượng bữa ăn gia đình, các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Satra cung cấp trên 12 tấn rau củ quả cho 77 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, siêu thị TAX, siêu thị Sài Gòn, trung tâm thương mại Phạm Hùng.

Những bữa ăn ngon, an toàn

Ông Nguyễn Lam Sơn - giám đốc Công ty nông sản thực phẩm Thảo Nguyên, cung ứng rau VietGap cho các hệ thống bán lẻ - cho biết các nhà sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP đều phải kiểm soát được vùng nguyên liệu và truy xuất nguồn gốc của toàn bộ sản phẩm.

“Người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, giá cả ổn định cũng như nguồn gốc của sản phẩm. Vì vậy để chinh phục được người tiêu dùng thì vừa phải đảm bảo an toàn vừa minh bạch sản phẩm nhưng không dễ cho họ nhận biết chất lượng rau sạch” - ông Sơn cho biết.

Nhu cầu người dân đang đặt ra cho các hệ thống bán lẻ, nhà sản xuất phải đẩy mạnh hơn nữa việc truy xuất nguồn gốc, cũng như tăng cường hơn nữa lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn. Vài năm trở lại đây, Sở Công thương TP.HCM đã triển khai nhiều mô hình theo chuỗi thực phẩm an toàn, như chợ an toàn thực phẩm, bắt buộc hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hay chuỗi sản xuất, phân phối hàng hóa tại siêu thị. Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ, đẩy mạnh việc liên kết, sản xuất thực phẩm sạch, đạt chuẩn an toàn.

Theo ông Khoa, thực tế cho thấy các loại rau sạch đã có chỗ đứng ngày càng vững chắc ở các mô hình phân phối hiện đại lẫn truyền thống do nhu cầu thị trường tăng nhanh. Rau VietGAP đã khá quen thuộc với người tiêu dùng dù có giá bán cao hơn rau thường.

Bên cạnh việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rau VietGap còn có giá bán khá ổn định, đôi khi do thời tiết xấu, các loại rau khác tăng giá nhưng rau VietGap vẫn giữ giá. Đặc biệt trong lễ hội lần này, công ty giới thiệu mô hình rau thủy canh vào phục vụ người tiêu dùng.

Theo ông Khoa, thủy canh là cách trồng rau sạch không cần đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng. “Dinh dưỡng thủy canh đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng” - ông Khoa nhấn mạnh.

Không chỉ mặt hàng rau củ, mặt hàng gạo, thịt gia súc, trứng, thịt gia cầm cũng đang được các nhà sản xuất, nhà bán lẻ đẩy mạnh hệ thống nhận diện thương hiệu, tiến tới cung cấp một bữa ăn an toàn được kiểm soát chặt chẽ từ trang trại đến bàn ăn.

Ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc Vissan, cho biết trong năm 2016 Vissan sẽ tiếp tục mở rộng các nguồn cung ứng heo đạt chứng nhận VietGAP nhằm tiến tới cung cấp 100% thịt heo VietGAP tại tất cả các điểm bán thịt tươi sống ở TP.HCM.

“Đây là nhu cầu tất yếu của người tiêu dùng giữa rừng thông tin thực phẩm kém an toàn như hiện nay. Heo được chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap sẽ được kiểm soát từ đầu nguồn, ngay từ khi con heo được sinh ở đâu, trại nào, nguồn gốc xuất xứ, suốt quá trình trưởng thành sẽ được theo dõi lý lịch rất chặt chẽ. Cho đến khi đưa về trại để giết thịt cũng sẽ được thể hiện đầy đủ vòng đời của heo” - ông Mười cho biết.

“Lễ hội rau quả” được tổ chức tại siêu thị Sài Gòn và trung tâm thương mại Phạm Hùng với mong muốn giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng những sản phẩm rau củ và trái cây chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Đây còn được xem là lễ hội dành cho các bà nội trợ chọn mua các loại rau củ quả tươi, sạch cho bữa ăn gia đình nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

Sản phẩm tham gia trưng bày giới thiệu trong chương trình là rau củ quả an toàn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, các nhãn hàng gạo Satra như gạo Ngọc Việt, gạo Jasmine, gạo Nàng Hoa...; sản phẩm lê Hà Lan, lê Hàn Quốc chất lượng cao do Satra nhập khẩu trực tiếp từ chính hãng...

Liên kết tạo nguồn cung ổn định

Rau VietGap hiện chỉ chiếm khoảng 30% trong nhóm hàng rau củ được bày bán tại Satra nhưng hệ thống này dự kiến nâng tỉ lệ trên lên 50% thời gian tới. Theo đó, Satra sẽ tiếp tục kết nối với sở công thương các tỉnh thành để mở liên kết với các hợp tác xã đưa sản phẩm rau củ quả an toàn đến đông đảo người dân thành phố.

Đây cũng là cách thức mà hầu hết các nhà bán lẻ hiện nay đang đẩy mạnh để có nguồn cung rau sạch, an toàn ổn định.

NHƯ BÌNH - D.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên