20/02/2014 10:35 GMT+7

Cho lấp danh thắng quốc gia xây đô thị

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Ngoài “Quy hoạch phá nát vịnh Nha Trang” ở khu vực phía đông các đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, UBND tỉnh Khánh Hòa còn có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2.000) khu đô thị cao cấp Diamond Bay, cho san lấp 78,87ha mặt nước của danh thắng cấp quốc gia vịnh Nha Trang.

Quy hoạch phá nát bãi biển Nha TrangNguy cơ phá vỡ cảnh quan

3HZykGq3.jpg
Khu vực danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang có hơn 146ha mặt biển đã được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch cho san lấp để xây khu đô thị cao cấp Diamond Bay - Ảnh: Phan Sông Ngân

Quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu (tỉ lệ1/2.000) khu đô thị cao cấp Diamond Bay, xã Phước Đồng, TP Nha Trang do Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh ký ngày 17-12-2013.

Hơn 3,6 triệu m3 đất lấp vịnh

Theo đó, toàn bộ diện tích khu đô thị cao cấp Diamond Bay gồm 146,59ha nằm trong ranh giới diện tích mặt nước vịnh Nha Trang. Trong đó gồm hơn 58ha mặt nước và hơn 88ha đất tạo thành bằng cách san lấp 78,87ha mặt biển vịnh Nha Trang cộng với 9,43ha đất có sẵn. Để san lấp diện tích mặt biển nói trên phải đổ hơn 3,6 triệu m3 đất. Khu đô thị cao cấp này xây dựng các khu nhà biệt thự, chung cư, cao ốc văn phòng, khách sạn, công viên, đường giao thông cùng nhiều công trình khác...

Theo hồ sơ, năm 2001 tỉnh Khánh Hòa đã cho Công ty TNHH Hoàn Cầu thuê 170,8ha đất tại khu vực Sông Lô, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, để thực hiện dự án khu du lịch và giải trí Nha Trang. Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa lại cho Công ty TNHH Hoàn Cầu thuê thêm hơn 148,7ha mặt nước biển vịnh Nha Trang tiếp giáp với dự án du lịch đã nêu để “bảo vệ và kinh doanh du lịch”. Giá cho thuê mặt nước vịnh Nha Trang là 90.000 đồng/ha/năm, với thời hạn gần 50 năm. Thế nhưng đến nay tỉnh Khánh Hòa lại cho doanh nghiệp này quy hoạch gần toàn bộ diện tích đã thuê tại khu vực danh thắng cấp quốc gia vịnh Nha Trang làm khu đô thị cao cấp Diamond Bay như kể trên.

Ban quản lý vịnh chưa nhận được văn bản

Theo quyết định trên, Ban quản lý vịnh Nha Trang là một trong số các đơn vị sở, ngành của tỉnh và TP Nha Trang đã được UBND tỉnh phân công thực hiện “quản lý khu quy hoạch theo chức năng của ngành và theo quy định hiện hành”. Đồng thời, giám đốc Ban quản lý vịnh Nha Trang cũng là một trong số các lãnh đạo sở, ngành, đơn vị liên quan đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao trách nhiệm cùng với tổng giám đốc Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang “chịu trách nhiệm thi hành quyết định này kể từ ngày ký”.

Quyết định đồ án quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2.000) khu đô thị cao cấp Diamond Bay đã được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành từ ngày 17-12-2013, thế nhưng sau hơn hai tháng, vào ngày 19-2-2014, ông Trương Kỉnh - giám đốc Ban quản lý vịnh Nha Trang - cho hay ông chưa hề nhận được quyết định này nên không biết gì về nội dung cho lấp vịnh Nha Trang tại Sông Lô để xây khu đô thị.

Ông Kỉnh còn cho biết thêm: “Ngay cả quyết định về phê duyệt quy hoạch bảo tồn và tôn tạo vịnh Nha Trang do chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký và ban hành trước đây cũng vậy. Mặc dù có ghi và phân công nhiệm vụ thực hiện cho Ban quản lý vịnh Nha Trang, thế nhưng chúng tôi cũng không hề nhận được văn bản. Chúng tôi cho người lên xin cũng không được, cuối cùng tôi phải xin lại qua một người khác”.

Hội Kiến trúc sư không đồng tình

Ông Bùi Dũng, chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, cho biết hội cũng được mời tham gia góp ý kiến đối với đồ án quy hoạch khu đô thị cao cấp Diamond Bay trước khi UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt. Ban chấp hành hội cũng đã họp và có văn bản không đồng tình với quy hoạch lấn biển, lấp vịnh Nha Trang để xây khu đô thị cao cấp Diamond Bay, vì trên đất liền còn đất rất nhiều để xây đô thị và cần phải bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái của vịnh Nha Trang.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên