15/01/2014 06:51 GMT+7

Chính sách thuế phải minh bạch, công khai

LÊ THANH - A.H.
LÊ THANH - A.H.

TT - Sáng 14-1, phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2014 của ngành thuế, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh năm 2014, ngành thuế phải đưa một loạt chính sách thuế mới như thuế giá trị gia tăng sửa đổi, thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi... vào cuộc sống.

Trong quá trình triển khai và hướng dẫn thực hiện các luật thuế mới, ngành thuế phải đảm bảo minh bạch, công khai, rõ ràng ngay từ chính sách để tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện phải chú ý công tác quản lý thu, thu đúng, thu đủ nhưng không được lạm thu.

Phó thủ tướng cũng đồng tình với sáng kiến của Cục Thuế TP.HCM đề nghị phân loại các loại nợ gồm nợ gốc, nợ lãi, nợ phạt để có kế hoạch thu và yêu cầu doanh nghiệp có lộ trình trả nợ. “Riêng đối với các khoản nợ đọng không có khả năng thu hồi, Bộ Tài chính phải có tổng kết và xem xét xử lý theo thẩm quyền, khoản nào thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ thì trình Thủ tướng xử lý” - ông Ninh đề nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết năm 2014 Cục Thuế sẽ đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ hoạt động chuyển nhượng vốn và bản quyền thương hiệu, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dược phẩm, dầu khí... Theo ông Tấn, đây là lĩnh vực mang lại nguồn thu rất lớn nhưng thời gian qua cơ quan thuế khai thác chưa hiệu quả.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, chỉ tiêu năm 2014 tăng thu chỉ 5% là thấp, do chưa tính các khoản thu đột xuất như thu cổ tức của các DNNN mà do bộ ngành và UBND các tỉnh thành làm chủ sở hữu, phần lợi nhuận sau khi đã trích lập các quỹ của các tập đoàn, tổng công ty...

LÊ THANH - A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên