19/02/2016 15:06 GMT+7

Chiến đấu cơ F-22 Mỹ thừa sức hạ tên lửa HQ-9 Trung Quốc

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Đối phó với hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 Trung Quốc đang triển khai trái phép ở đảo Phú Lâm của Việt Nam, quân đội Mỹ có thể sử dụng chiến đấu cơ “chim ăn thịt” F-22

Hai chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của không quân Mỹ - Ảnh: Defense.gov
Hai chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của không quân Mỹ - Ảnh: Defense.gov

Các chuyên gia quân sự nhận định quân đội Mỹ thừa sức đối phó với hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 Trung Quốc đang triển khai trái phép ở đảo Phú Lâm của Việt Nam bằng chiến đấu cơ “chim ăn thịt” F-22.

Theo tạp chí National Interest, giới chuyên gia quân sự đánh giá hệ thống tên lửa HQ-9 Trung Quốc đưa đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam kết hợp công nghệ của tên lửa S-300P do Nga sản xuất và tên lửa MIM-104 Patriot của Mỹ.

Với hệ thống radar điện tử, HQ-9 có thể nhắm bắn sáu mục tiêu cùng lúc ở khoảng cách 193km và độ cao hơn 27.000m.

Hệ thống HQ-9 đủ mạnh để tạo ra một vùng cấm bay trên bầu trời. Tuy nhiên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22 Raptor của không quân Mỹ thừa sức đối phó với HQ-9. Đây là loại chiến đấu cơ Mỹ đã triển khai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

F-22 Raptor là loại chiến đấu cơ siêu hiện đại và cực kỳ linh hoạt, được thiết kế để giúp quân đội Mỹ kiểm soát bầu trời của kẻ thù. Nhiệm vụ chủ yếu của F-22 Raptor là bắn phá hệ thống phòng không của kẻ thù để “dọn dường” cho máy bay ném bom tàng hình B-2 rải bom triệt hạ các mục tiêu trên mặt đất.

Trên chiến trường Syria và Iraq, không quân Mỹ còn sử dụng máy bay F-22 Raptor được trang bị hệ thống cảm biến hùng mạnh trong các sứ mệnh do thám.

Giới chuyên gia cho biết với khả năng tàng hình vượt trội các chiến đấu cơ khác, F-22 Raptor là vũ khí cực kỳ hiệu quả để đối phó với các hệ thống tên lửa phòng không như S-300, S-400 hay HQ-9.

Có hệ thống định vị địa lý và radar cực nhạy, F-22 Raptor đủ khả năng phát hiện các hệ thống tên lửa đất đối không di động từ khoảng cách xa và tấn công chúng nhờ sự kết hợp hiệu quả giữa tốc độ cực cao và năng lực tàng hình (chống radar kẻ thù) hiệu quả.

Trên thực tế, máy bay F-22 Raptor có thể đạt tốc độ 2.200 km/g (gấp 1,8 lần tốc độ âm thanh), do đó có thể áp sát một hệ thống tên lửa HQ-9 để thả bom định vị bằng vệ tinh phá hủy nó rồi rút đi một cách an toàn và êm thấm.

Các chuyên gia nhận định Trung Quốc muốn dọa các nước khu vực khi triển khai trái phép trên đảo Phú Lâm. Nhưng với sự hiện diện của máy bay F-22 Raptor, không quân Mỹ thừa sức tung hoành và tuần tra bảo vệ tự do hàng không trên vùng trời biển Đông mà không hề lo sợ bị tên lửa Trung Quốc tấn công.

Ngoài ra, các loại máy bay siêu hiện đại khác của Mỹ là chiến đấu cơ F-35 Joint Strike Fighter và máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đều có thể hoạt động một cách an toàn và thoải mái trên bầu trời biển Đông bất chấp sự đe dọa của tên lửa HQ-9.

Chiến đấu cơ F-22 Raptor do hãng Lockheed Martin sản xuất, mỗi chiếc có chi phí vào khoảng 150 triệu USD. Quân đội Mỹ có hơn 180 chiếc F-22 Raptor và thường xuyên triển khai chúng ở căn cứ không quân Kadena tại Okinawa, Nhật. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên