14/01/2015 08:40 GMT+7

​CHDCND Triều Tiên đề nghị đàm phán trực tiếp với Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - CHDCND Triều Tiên vừa lên tiếng đề nghị đàm phán trực tiếp với Mỹ về việc tạm dừng các vụ thử hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ An Myong Hun - Ảnh: Yonhap
Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc An Myong Hun - Ảnh: Yonhap

Theo AFP, mới đây Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng bác bỏ đề nghị của CHDCD Triều Tiên là Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận chung, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ không tiếp tục thử vũ khí hạt nhân. Dù vậy Washington cho biết vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng.

Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc An Myong Hun tuyên bố đề nghị của Bình Nhưỡng về việc đàm phán trực tiếp với Washington vẫn có hiệu lực. “Chính phủ CHDCND Triều Tiên sẵn sàng giải thích ý định của chúng tôi một cách trực tiếp với Mỹ” - ông An cho biết.

Ông An khẳng định các cuộc đàm phán trực tiếp có thể dẫn tới những triển vọng mới trên bán đảo Triều Tiên. “Nếu đề xuất của chúng tôi được thực hiện trong năm nay, rất nhiều điều có thể diễn ra. Tôi không thể nói gì thêm, nhưng xin nhắc lại rằng rất nhiều điều có thể diễn ra” - ông An nhấn mạnh.

Phó đại sứ An cũng cho rằng việc Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tập trận cho thấy Washington muốn tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với Bình Nhưỡng, và đây là điều không thể chấp nhận được. Ông kêu gọi Mỹ từ bỏ “chính sách thù địch” và lựa chọn “phương pháp tiếp cận mới táo bạo hơn”.

Ông An cam kết rằng CHDCND Triều Tiên rất nghiêm túc trong việc đề xuất đàm phán trực tiếp với Mỹ, và sẽ tạo ra một bầu không khí đối thoại và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang xem xét các biện pháp trừng phạt mới để trả đũa vụ tấn công mạng hãng Sony Pictures. Nhưng ông An bác bỏ cáo buộc CHDCND Triều Tiên có liên quan đến vụ việc này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên