04/09/2012 12:48 GMT+7

Cháy rừng, Bồ Đào Nha cầu cứu EU

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Bồ Đào Nha ngày 3-9 cho biết họ đang đề nghị Liên minh châu Âu (EU) giúp chống lại các đám cháy rừng đang hoành hành ở miền bắc và miền trung nước này.

zdJZFEXE.jpgPhóng to
1.700 lính cứu hỏa đã được huy động chữa cháy rừng ở Bồ Đào Nha - Ảnh: EPA

Theo BBC, 1.700 lính cứu hỏa đã được huy động chữa cháy, nhưng họ chưa đẩy lùi được “giặc lửa”. Hiện Bồ Đào Nha đang cần EU trợ giúp bốn máy bay tưới nước, sau khi một trực thăng chữa cháy của họ bị rơi. Rất may cả phi công và phi công phụ đã kịp thoát ra và chỉ bị thương nhẹ.

Bồ Đào Nha vừa trải qua một đợt nóng gay gắt, cộng với hạn hán kéo dài đã tạo điều kiện lý tưởng cho các đám cháy rừng. Bị ảnh hưởng nặng nhất là Lisbon, nơi có diện tích rừng khá lớn, và hai điểm du lịch Algarve và đảo Madeira. Tại Ourem, các quan chức cho biết một người đã thiệt mạng khi cố bảo vệ trang trại của mình trước một đám cháy.

Tại nước Tây Ban Nha láng giềng, “bà hỏa” cũng đã thiêu rụi khoảng 153.000 hecta rừng kể từ đầu năm tới nay.

Cuối tuần qua, hàng ngàn người sống ở khu vực Costa del Sol, một trong những điểm đến ưa thích nhất của du khách, đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán do ảnh hưởng của cháy rừng. Trong khi đó tại Las Blanquillas, gần Ojen, một người được báo cáo đã thiệt mạng.

Nhà chức trách Tây Ban Nha nói họ vẫn đang điều tra nguyên nhân gây cháy và không loại trừ khả năng có kẻ cố ý đốt rừng.

Trong khi đó tại Mỹ, một đám cháy rừng đang lan rộng ở rừng quốc gia Angeles (bang Carlifornia), thiêu rụi khoảng 1.600 ha rừng. Nhà chức trách đã phải sơ tán người dân và du khách tại San Gabriel Canyon - nơi thu hút khoảng 12.000 lượt du khách vào dịp cuối tuần.

Theo AP, chính quyền thành phố Los Angeles đã huy động khoảng 500 lính cứu hỏa, 6 máy bay tiếp liệu và 8 trực thăng để dập lửa, tuy nhiên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở.

Các quan chức lâm nghiệp cho biết hiện chưa có báo cáo về người bị thương hay công trình xây dựng bị hư hại.

fdTCmQpe.jpgPhóng to
Một máy bay tham gia chữa cháy rừng ở công viên quốc gia Angeles, California, Mỹ - Ảnh: Getty Images
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên