15/03/2015 20:26 GMT+7

Cáo buộc Myanmar ném bom, Trung Quốc dọa trừng phạt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-3, quân đội Trung Quốc đe dọa sẽ áp dụng “biện pháp quyết liệt” để trừng phạt Myanmar nếu lực lượng quốc gia Đông Nam Á tiếp tục ném bom sang tỉnh Vân Nam.

Phiến quân ly khai MNDAA tập trung tại một căn cứ ở Kokang - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, phó chủ tịch Quân ủy trung ương Phạm Trường Long cáo buộc máy bay chiến đấu Myanmar đã xâm phạm biên giới Trung Quốc “rất nhiều lần” trong những ngày qua.

“Phía Myanmar cần phải nhận ra sự nghiêm trọng của vấn đề này và xử lý một cách thỏa đáng, trừng phạt những kẻ gây rối” - ông Phạm Trường Long tuyên bố.

Ông Phạm cũng đòi Myanmar phải xin lỗi và bồi thường cho gia đình các nạn nhân trúng bom thiệt mạng.

“Myanmar cần kiềm chế lực lượng vũ trang, nếu không quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để bảo vệ tính mạng, tài sản và an ninh của người dân Trung Quốc” - ông Phạm cảnh báo.

Trước đó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng khẳng định nước này có khả năng bảo vệ sự ổn định khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Myanmar. Hôm qua Bắc Kinh cáo buộc máy bay Myanmar ném bom vào một cánh đồng ở tỉnh Vân Nam làm bốn người thiệt mạng.

Chính quyền Myanmar trả lời rằng không quân nước này không hề ném bom lãnh thổ Trung Quốc và có thể chính quân ly khai gốc Hoa đã bắn phá qua biên giới để gây mối bất đồng và nghi kỵ giữa hai quốc gia láng giềng.

Trước đó Myanmar từng cáo buộc “lính đánh thuê” Trung Quốc đã vượt biên sang vùng Kokang gia nhập tổ chức ly khai Quân đội Liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) do tay thủ lĩnh gốc Hoa Bành Gia Thanh lãnh đạo. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên