05/03/2015 09:45 GMT+7

​Cảnh sát Mỹ phá đường dây “du lịch sinh đẻ”

MỸ AN
MỸ AN

TT - Tài liệu từ tòa án Mỹ ước tính khoảng 40.000 trẻ trong 300.000 trẻ em là con của người sinh ra ở Mỹ mỗi năm là “sản phẩm” từ ngành “du lịch sinh đẻ”.

Các đặc vụ liên bang Mỹ ở California vừa mở chiến dịch truy quét hàng chục khách sạn chuyên cung cấp dịch vụ cho phụ nữ mang thai là người nước ngoài, những người muốn đến Mỹ sinh con để đứa trẻ có quốc tịch Mỹ.

Theo BBC, khách lưu trú ở những khách sạn chuyên phục vụ “dịch vụ du lịch sinh đẻ” này chủ yếu là phụ nữ Trung Quốc.

Những người này đã chi 15.000-50.000 USD để hưởng những dịch vụ ở đây. Tài liệu từ tòa án Mỹ ước tính có khoảng 40.000 trẻ trong 300.000 trẻ em là con của người sinh ra ở Mỹ mỗi năm là “sản phẩm” từ ngành “du lịch sinh đẻ”.

Kết quả điều tra tại một “trung tâm sinh sản” ở thành phố Irvine cho thấy trung tâm này chuyên giúp cho sản phụ có nhu cầu đến Mỹ sinh con ngụy tạo chứng cứ về thu nhập, bằng cấp, hướng dẫn họ khai báo vào Mỹ thông qua các địa danh nổi tiếng như Hawaii hoặc Las Vegas, đặt trước khách sạn hoặc tour du lịch.

Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) cho biết các công ty này cung cấp dịch vụ du lịch cho sản phụ muốn đến Mỹ sinh con để đứa trẻ được nhập quốc tịch Mỹ. Sau khi lớn lên, những đứa trẻ này sẽ xin thị thực cho các thành viên gia đình đến Mỹ sinh sống.

Trước đó, giới chức Mỹ nhận được tin báo một người đàn ông họ Trần sống ở Irvine chuyên tổ chức một đường dây “du lịch sinh đẻ” đưa phụ nữ có thai từ Trung Quốc đến Mỹ, với giá dao động khoảng 36.000-52.000 USD mỗi người.

Ðường dây này thường cung cấp nhiều gói dịch vụ với giá khác nhau. Các gói có giá cao nhất thường bao gồm dịch vụ như sinh đẻ tại Mỹ kết hợp với du lịch, như đi chơi ở khu Disneyland, đi mua sắm...

AFP dẫn lời người phát ngôn ICE cho biết cơ quan chức năng Mỹ cũng khám xét 32 cơ sở quanh thành phố Los Angeles để thu thập bằng chứng về các hành vi phạm pháp của đường dây này, bao gồm lừa đảo thị thực và thuế, rửa tiền.

Báo Los Angeles Times cho biết không người nào bị bắt trong các cuộc truy quét trên vì luật pháp Mỹ không cấm phụ nữ có thai đến nước này. Song, nếu một phụ nữ có thai có hành vi lừa đảo để có được thị thực vào Mỹ là phạm tội. Những đối tượng đồng lõa trong hành vi lừa đảo này cũng sẽ bị truy tố.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên