13/05/2024 15:10 GMT+7

Cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh gặp nạn bồi lắng luồng lạch

Luồng lạch dẫn vào cảng cá Cửa Sót thời gian qua bị bồi lắng nặng nề, khi thủy triều xuống tàu thuyền có công suất lớn không thể vào cảng, gây bất tiện cho ngư dân cũng như phát sinh thêm các chi phí trong mỗi chuyến vươn khơi.

Tàu cá ngư dân neo đậu tại cảng cá Cửa Sót bị nghiêng khi thủy triều xuống - Ảnh: LÊ MINH

Tàu cá ngư dân neo đậu tại cảng cá Cửa Sót bị nghiêng khi thủy triều xuống - Ảnh: LÊ MINH

Luồng lạch bồi lắng gây bất tiện cho ngư dân

10h sáng 12-5, phóng viên Tuổi Trẻ Online có mặt tại cảng cá Cửa Sót (hay cảng cá Thạch Kim, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). 

Lúc này, nhiều tàu thuyền của ngư dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nghệ An đang cập cảng để bán hải sau thời gian dài đánh bắt trên biển. 

Tại khu vực cầu cảng, Tuổi Trẻ Online ghi nhận nhiều tàu lớn đang neo đậu bị lệch nghiêng do thủy triều xuống, gây nhiều bất tiện cho ngư dân.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (39 tuổi, ngụ huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết hằng năm anh cùng 5 ngư dân đều đưa con tàu công suất hơn 100CV đến vùng biển Nghệ An, Hà Tĩnh đánh bắt mực. 

Mỗi tháng tàu của họ sẽ cập cảng cá Cửa Sót hai lần để bán mực đánh bắt được và mua nhiên liệu, thực phẩm, đá lạnh trước khi ra khơi cho chuyến tiếp theo.

Luồng lạch vào cảng bị bồi lắng nặng khiến cho những chiếc tàu lớn như của nhóm anh Tùng không thể chủ động vào cảng được, mà phải đợi thủy triều lên mới có thể vào bờ. 

Khi tàu thuyền đã cập được cảng, bốc dỡ xong hải sản lên bờ thì gặp lúc thủy triều xuống khiến cho tàu bị nghiêng, từ đó việc vận chuyển đá lạnh lên tàu để chuẩn bị ra khơi không thực hiện được.

Ngư dân Nguyễn Thanh Tùng than thở luồng lạch bị bồi lắng gây khó khăn khi đưa tàu vào cảng cá Cửa Sót - Ảnh: LÊ MINH

Ngư dân Nguyễn Thanh Tùng than thở luồng lạch bị bồi lắng gây khó khăn khi đưa tàu vào cảng cá Cửa Sót - Ảnh: LÊ MINH

"Tàu lớn muốn vào cảng phụ thuộc vào con nước nên khi thủy triều xuống, lỡ có người đau ốm hoặc tàu hết đá thì phải đậu ngoài xa thuê thuyền nhỏ vận chuyển vào, làm phát sinh chi phí. Chúng tôi mong muốn cảng sớm nâng cấp, luồng lạch được khơi thông để thuận lợi cho tàu thuyền ra vào" - anh Tùng nói.

Ngồi trên chiếc tàu công suất hơn 400CV bị nghiêng ở cảng cá Cửa Sót, ngư dân Phạm Hùng (45 tuổi, ngụ huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cho hay nhóm ngư dân của anh cho tàu cập cảng cân hải sản xong lúc 6h sáng nay. 

Theo lộ trình sẽ cho tàu ra khơi ngay, nhưng do thủy triều xuống, tàu bị mắc lại và nghiêng về một phía nên việc đi biển bị chậm lại.

Khi thủy triều xuống, tàu cá bị mắc cạn tại khu vực cảng cá Cửa Sót - Ảnh: LÊ MINH

Khi thủy triều xuống, tàu cá bị mắc cạn tại khu vực cảng cá Cửa Sót - Ảnh: LÊ MINH

Đang đề xuất dự án khơi thông tuyến luồng

Cảng cá Cửa Sót xây dựng đã lâu, từ khi được đầu tư xây dựng đến nay nó được xem là cảng cá lớn nhất ở Hà Tĩnh, khi trung bình mỗi năm đón 18.000-22.000 lượt tàu, thuyền trong và ngoài tỉnh cập cảng; sản lượng khai thác đạt khoảng 9.000 tấn/năm.

Đi kèm với đó là hậu cần nghề cá cũng phát triển rất sôi động, khi mỗi ngày có hàng trăm lượt tiểu thương đến cảng mua bán hải sản, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân. 

Tầm quan trọng là vậy nhưng những năm qua luồng lạch vào cảng bị bồi lấp lớn, đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho ngư dân vươn khơi.

Ông Võ Tá Sơn - trưởng phòng quản lý dự án - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh - cho biết hiện đơn vị đang chuẩn bị những việc còn lại để sắp tới tổ chức lễ khởi công dự án cảng cá Thạch Kim nằm bên cạnh cảng hiện tại.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 60 tỉ đồng từ nguồn tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. 

Dự án gồm nhiều hạng mục như bến cập tàu cá công suất 400CV và 90CV; hệ thống kè bảo vệ, đường giao thông trong cảng; các công trình dân dụng, kỹ thuật và hạng mục nạo vét.

Thủy triều xuống xuất hiện bãi bồi khá rộng trước khu vực cảng cá Cửa Sót - Ảnh: LÊ MINH

Thủy triều xuống xuất hiện bãi bồi khá rộng trước khu vực cảng cá Cửa Sót - Ảnh: LÊ MINH

Tuy vậy, hạng mục nạo vét này chỉ thực hiện ở khu nước trước bến tàu 400CV và 90CV được xây dựng mới. Còn việc nạo vét luồng lạch và khu nước trước cảng cá Cửa Sót vẫn chưa có dự án thực hiện. 

Do đó vừa qua UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi bộ ngành, đề xuất đầu tư dự án nạo vét tuyến luồng với số tiền 60 tỉ đồng từ nguồn vốn trung ương và đang chờ được phê duyệt.

Cũng theo ông Sơn, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, khu nước trước cảng cá Cửa Sót bị bồi lắng nhiều và thực tế không còn đảm bảo cho tàu thuyền theo thông số thiết kế vào ra cảng. 

Vì vậy, việc đề xuất dự án nạo vét là phù hợp với quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12-11-2015.

Dùng tiền bồi thường của Formosa xây cảng cá 280 tỉ đồng ở Hà TĩnhDùng tiền bồi thường của Formosa xây cảng cá 280 tỉ đồng ở Hà Tĩnh

Dự án đầu tư cảng cá Cửa Nhượng được khởi công đã mang lại niềm phấn khởi của người dân, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thuận tiện cho ngư dân vững vàng bám biển và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên