02/11/2013 05:30 GMT+7

Cần giải pháp đặc biệt để "vượt đèn đỏ"

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Sáng 1-11, tiếp tục thảo luận về kinh tế - xã hội và tái cơ cấu nền kinh tế, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp.

Nếu không đổi mới, chắc chắn sẽ khó khănKhông dùng tiền ngân sách để mua nợ xấuBồi bổ sức dân, doanh nghiệp

JqTqrOSX.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Ảnh: Việt Dũng

“Nông nghiệp được xem là giá đỡ của nền kinh tế nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn” - đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) đặt vấn đề.

Đề nghị thống đốc ngân hàng “vi hành” vùng xa

* Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đặt vấn đề trong phiên thảo luận ngày 31-10:

Báo cáo màu hồng?

“Nghe báo cáo của Chính phủ chúng ta thấy màu hồng, nhưng nghe báo cáo của Ủy ban Tài chính - ngân sách chúng ta thấy màu xám, còn nhân dân thì nói là màu tối. Nếu chúng ta đánh giá không đúng thì cũng như người bệnh, cảm cúm nhẹ thì uống thuốc loại này là khỏi, nhưng nếu chúng ta cảm cúm nặng thì phải có những loại thuốc khác. Chính vì vậy trong đánh giá tình hình kinh tế - xã hội lần này, về an sinh xã hội thì tôi đồng tình, nhưng tăng trưởng kinh tế tôi đề nghị Chính phủ phải xem xét cân nhắc để đánh giá cho chính xác và khách quan hơn”.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết nghị định về tín dụng phục vụ nông nghiệp và nông thôn đang được sơ kết để đánh giá những tồn tại, và “chúng ta sẽ có một nghị định mới hiệu quả hơn, thiết thực hơn”. Theo ông Bình, kể từ khi có nghị định trên, tín dụng cho nông nghiệp và nông thôn đã tăng trưởng hơn hai lần. Riêng năm 2013, tăng trưởng tín dụng cho nông nghiệp và nông thôn đã tăng trên 15%, nợ xấu trong dư nợ tín dụng đối với nông nghiệp và nông thôn (trên 3%) ở mức thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng nợ xấu chung của cả hệ thống (4,64%).

Phát biểu sau đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên cho rằng trong tình hình thực tế hiện nay, ngân hàng phải có những giải pháp đặc biệt. “Hôm qua các đại biểu nói là cần những giải pháp đặc biệt thì chúng ta mới có thể vượt đèn đỏ để đi. Làm thế nào để người dân nông thôn vay vốn xây nhà, làm đường bằng vật liệu. Nếu chúng ta cứng nhắc như thống đốc vừa nói, chúng tôi nghĩ là khó lắm. Các đại biểu Quốc hội thử đóng vai một người đến ngân hàng vay tiền xem có dễ hay không, tôi đã thử thì thấy rất khó. Chúng tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành ngân hàng nên có giải pháp để tạo sự khởi sắc và phát triển ở các vùng nông thôn”.

Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) bổ sung: “Tôi biết thống đốc Ngân hàng Nhà nước rất bận nhưng tôi đề nghị thống đốc sắp xếp thời gian vi hành ở các vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn hẻo lánh, đến các làng nghề, doanh nghiệp vừa và nhỏ để xem lại họ cần gì, đến những nơi công chức đang cần mua nhà vì sao họ không có tiền, không tiếp cận được vốn mặc dù lãi suất có hạ?”.

nJQ0RBv9.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh - Ảnh: Việt Dũng

Không đổi mới chắc chắn sẽ khó khăn

* Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh trả lời trong phiên thảo luận sáng 1-11:

Không phải tô hồng!

“Đại biểu có nói con số tăng trưởng kinh tế 5,4% GDP của năm 2013 màu hồng quá. Dự báo đến hết năm đạt từ 5,14% lên đến 5,3% hoặc 5,4% còn là sự thách thức đối với điều hành của Chính phủ cũng như nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương. Nếu các chính sách của chúng ta tốt, đi vào cuộc sống thì có thể đạt 5,4%, nếu không thì khó, nhưng đến chín tháng con số đó là có căn cứ. Hiện nay có hai tỉnh đang có tăng trưởng rất cao là Lâm Đồng và Hà Tĩnh. Lâm Đồng chính là quê hương của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền. Chúng tôi cũng nghiên cứu là con số của Lâm Đồng chính xác hay không. Tại sao cả nước tăng trưởng 5,14% mà Lâm Đồng 14,8%? Chúng tôi cho là Lâm Đồng có lý với việc tăng 20% giá trị sản xuất ngành khai khoáng, tăng sản lượng điện và diện tích cà phê tăng rất mạnh”.

Đề cập những giải pháp đưa đất nước vượt qua khó khăn và phát triển, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Ngô Đức Mạnh nói: “Cần phải tiếp tục xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, chúng ta không thể tự hào vì nhân công giá rẻ ở VN. Hiện nay năng suất lao động của người VN chỉ bằng 1/10 của Indonesia, 1/20 của Thái Lan, 1/135 của Nhật Bản”.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng vấn đề Quốc hội cần phải bàn, không chỉ cho hai năm 2014-2015 mà quan trọng hơn là chuẩn bị cho trung hạn và dài hạn. “Năm 2016-2020 nếu không đổi mới, chắc chắn VN sẽ khó khăn, tôi nghĩ Quốc hội cũng cảm nhận được điều này” - ông Vinh nói. Trước băn khoăn của một số đại biểu về số liệu thống kê, trong đó có thống kê về tăng trưởng kinh tế, ông Vinh chia sẻ: “Tất nhiên ở nhiều góc độ nhìn khác nhau thì chúng ta thấy vấn đề khác nhau. Nhưng có thể nói trên bình diện thống kê, phân tích chi tiết thì chúng tôi thấy ta đang có bước phục hồi mặc dù phục hồi còn ít và chưa thật sự bền vững. Đó là những tín hiệu tốt, chúng tôi nghĩ rằng lúc này niềm tin là điều quan trọng và chúng ta cần phải xây dựng niềm tin để vươn tới”.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) có ý kiến: “Chúng ta cần kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát ở mức thấp, bởi niềm tin không chỉ xây dựng trong một hay hai năm mà phải trong nhiều năm”. Theo ông Ngân, nên có một nghị quyết hết sức cụ thể để ngăn chặn đà suy giảm của khu vực doanh nghiệp dân doanh, từ đó mới có thể tăng được tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Đề nghị bội chi 5,3% GDP: cần làm rõ

Là đại biểu đăng đàn cuối cùng trong phiên thảo luận, nhà sử học Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng báo cáo của Chính phủ tại diễn đàn Quốc hội kỳ này có một nội dung mang tính chất lịch sử, đó là việc Chính phủ đặt vấn đề Quốc hội xem xét chấp thuận mức bội chi ngân sách nhà nước năm 2013 và 2014 là 5,3% GDP, từ năm 2015 sẽ điều chỉnh giảm dần và số bội chi này dùng để đầu tư phát triển, trả nợ... Đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh: “Vì là lần đầu tiên nên có thể cũng trở thành tiền lệ để không phải là lần cuối cùng. Lâu nay đại biểu Quốc hội và Quốc hội thường tự cho mình vô can khi xảy ra những thất thoát, lãng phí liên quan đến ngân sách nhà nước, trong khi đó lẽ ra Quốc hội phải liên đới trách nhiệm. Chúng ta tin tưởng vào bộ máy chuyên trách trong các ủy ban thay mặt Quốc hội tham gia thẩm định báo cáo và những kiến nghị của Chính phủ. Tuy nhiên tôi cho rằng cần cụ thể hơn nữa, phải coi những đề nghị của Chính phủ như một dự án được tính toán chi li trên cơ sở Chính phủ phải cam kết khi sử dụng số tiền này, chứ không chỉ căn cứ vào những chỉ số như bội chi 5,3% GDP, trần nợ công không quá 65% GDP. Cần làm rõ cơ sở khoa học và tính khả thi của những chỉ số này”.

Đề cập câu chuyện xây dựng lòng tin, ông Quốc nói: “Vẫn còn nóng hổi biết bao việc trái phiếu Chính phủ phát hành quốc tế đã thất thoát cùng Vinashin, những món tiền khổng lồ mà chỉ một người đứng đầu Vinalines có thể định đoạt để mua một khối sắt vụn theo giá trên trời để tham ô. Một số cán bộ của ngân hàng có vốn của Nhà nước có thể dễ dàng lừa khách hàng của mình 4.000 tỉ đồng. Cho dù những vụ việc này sắp được đưa ra trước vành móng ngựa thì lòng tin của nhân dân vẫn đòi hỏi Quốc hội chúng ta phải cẩn trọng hơn nữa, không phải là bó tay Chính phủ mà ủng hộ Chính phủ bằng chính trách nhiệm của mình”.

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên