03/09/2013 14:25 GMT+7

Brazil và Mexico yêu cầu Mỹ giải thích vụ nghe lén tổng thống

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Chính quyền hai nước Brazil và Mexico ngày 2-9 đưa ra yêu cầu Mỹ phải giải thích về các thông tin cho rằng Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén tổng thống nước họ.

NSA lén theo dõi tổng thống Brazil và Mexico

jMpG21Uy.jpgPhóng to
Nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff trong một cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Getty Images

Trước đó, nhà báo Glenn Greenward của báo Anh Guardian nói trên kênh truyền hình Globo của Brazil rằng dữ liệu Internet của hai nhà lãnh đạo Dilma Rousseff của Brazil và Enrique Pena Nieto của Mexico đã bị chặn lại.

Các tài liệu Greenward công bố được lấy từ Edward Snowden.

Trong tuyên bố của mình, phía Brazil cho biết việc theo dõi các dữ liệu là một hành vi vi phạm chủ quyền không thể chấp nhận được, trong khi phía Mexico kêu gọi Mỹ phải mở một cuộc “điều tra đầy đủ” để xác định những người chịu trách nhiệm cho hành động đọc lén email của Tổng thống Pena Nieto.

“Bạn không thể cho phép một cơ quan Mỹ hay bất kỳ ai khác được Chính phủ Mỹ thuê theo dõi hành động của công dân Brazil”, thượng nghị sĩ Brazil Eduardo Suplicy nói trên BBC.

Hiện cả hai chính phủ Brazil và Mexico đều đã triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối. Văn phòng tổng thống Brazil cho biết bà Rousseff đang gặp gỡ các bộ trưởng hàng đầu để thảo luận về vụ việc này.

Hiện đang có một số tin đồn ở Brazil cho rằng Chính phủ Mỹ đã theo dõi Tổng thống Rousseff để đạt được các lợi ích thương mại.

Vụ lén theo dõi này được tiết lộ ở một thời điểm khá nhạy cảm, khi bà Rousseff sẽ thực hiện chuyến thăm Mỹ vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, các quan chức Brazil chưa cho biết liệu những cáo buộc nghe lén trên có thể khiến bà Rousseff hủy chuyến thăm hay không.

Theo báo cáo, NSA đã sử dụng một chương trình để truy cập vào tất cả các nội dung trên Internet mà bà Rousseff đã đọc hay sử dụng. Đồng thời NSA cũng bị cáo buộc đã theo dõi các thông tin liên lạc của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ngay cả trước khi ông trở thành tổng thống hồi tháng 7 năm ngoái.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên