12/08/2016 07:55 GMT+7

Bốn năm nữa chợ sẽ bị thu nhỏ hoạt động

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Dự kiến năm 2020, 40% hàng hóa sẽ đi qua kênh phân phối hiện đại, quy mô hoạt động của chợ sẽ bị thu nhỏ. Sẽ có chứng nhận chợ an toàn thực phẩm.

Nhiều sản phẩm VN vẫn đang gặp khó khi tìm đường vào siêu thị dù đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia. Trong ảnh: sản phẩm triển lãm bên lề hội thảo sáng 11-8 - Ảnh: N.BÌNH
Nhiều sản phẩm VN vẫn đang gặp khó khi tìm đường vào siêu thị dù đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia. Trong ảnh: sản phẩm triển lãm bên lề hội thảo sáng 11-8 - Ảnh: N.BÌNH

Tại hội thảo “Tăng cường hợp tác công - tư và kết nối hàng Việt với các kênh phân phối” được tổ chức ngày 11-8 ở TP.HCM, bà Trần Thị Hoàng Mai, tổng thư ký Hiệp hội Nữ doanh nhân VN, cho biết Bộ Công thương đang xây dựng tiêu chuẩn VN về chợ kinh doanh thực phẩm, dự kiến sẽ xong vào cuối năm 2016 và áp dụng từ năm 2017.

Chứng nhận này sẽ trao cho những chợ có kinh doanh thực phẩm đã bảo đảm được các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tạo niềm tin, thu hút được nhiều người tiêu dùng đến với chợ truyền thống hơn.

Theo bà Mai, người VN vẫn thích và có thói quen đi chợ - kênh tiêu thụ hàng VN chính của nhiều doanh nghiệp trong nước, nhưng kênh bán hàng truyền thống này đang gặp sự cạnh tranh gay gắt từ bán lẻ hiện đại.

Thống kê cho thấy hàng tiêu dùng qua chợ truyền thống hiện vẫn trên 70%. Các siêu thị, trung tâm thương mại hay kênh bán hàng hiện đại chỉ chiếm 30% với khoảng 800 siêu thị, 160 trung tâm thương mại..., trong đó nước ngoài chỉ chiếm 9,3% kênh này. Tuy nhiên, dự kiến năm 2020, 40% hàng hóa sẽ đi qua kênh phân phối hiện đại, quy mô hoạt động của chợ sẽ bị thu nhỏ.

Cũng tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp phản ảnh sản phẩm VN chất lượng tốt nhưng chật vật mãi không bán nổi vào siêu thị, trong khi ở kênh phân phối truyền thống, hàng VN phải đấu tranh với hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo bà Phạm Thị Minh Trang - chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng, có đến 40-50 cửa hàng chuyên bán hàng Thái mà không biết chất lượng, kiểm định thế nào len lỏi khắp ngõ ngách TP Đà Nẵng.

Trong khi đó vẫn còn tình trạng lợi dụng chương trình “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” để đánh tráo hàng Trung Quốc, hàng giả, hàng kém chất lượng mang lốt hàng VN lừa gạt người tiêu dùng, hưởng lợi chính sách ưu đãi thuế. Hàng Việt bị bao vây tứ phía, không thể phát triển được dù cốt lõi chất lượng sản phẩm tốt.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên