16/04/2013 13:54 GMT+7

Binh sĩ Hồi giáo hay phần tử cực đoan đánh bom Boston?

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Bản tin Reuters vừa mới phát đi cho hay các nhà điều tra Mỹ đang săn lùng thủ phạm hoặc một nhóm thủ phạm vụ đánh bom.

Đánh bom khủng bố kinh hoàng ở BostonNhững hình ảnh hiện trường vụ đánh bom ở BostonXem video clip những giây phút đầu tiên vụ đánh bomTìm thấy người Việt Nam tham dự marathon Boston

eTSJCvZc.jpgPhóng to
Các nhân viên y tế và cứu hộ đưa các nạn nhân bị thương đi cấp cứu từ hiện trường vụ đánh bom ở Boston. Ảnh: Yahoo news.
VOw2WUei.jpgPhóng to
Đồ họa vị trí hai vụ nổ tại Boston. Ảnh: ABC

Một quan chức điều tra cấp cao của Mỹ tiết lộ những thông tin mới nhất về cuộc điều tra là hai thiết bị nổ được làm bằng cách sử dụng thuốc súng được đóng gói với các vòng bi và mảnh đạn khác để gây thương vong tối đa. Quan chức này xin được giấu tên vì tính nhạy cảm của thông tin.

Hiện chưa có ai bị bắt sau vụ đánh bom. Một quan chức Nhà Trắng cho biết trường hợp này sẽ “được xem” như là một hành động khủng bố, nhưng vẫn chưa xác định được rõ ràng cuộc tấn công đến từ người nước ngoài hay trong nước.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết có ít nhất hai giả thiết về thủ phạm đứng đằng sau vụ đánh bom Boston là binh sĩ Hồi giáo hoặc phần tử cực đoan.

Cục điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) đang xem lại các video và hình ảnh vụ đánh bom tại cuộc thi Marathon Boston khiến ba người chết và hàng trăm người bị thương, để truy tìm nghi phạm. Các cơ quan khác như Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (CIA), Trung tâm Chống Khủng Bố Quốc Gia (NCC) cũng tham gia điều tra.

Vì cuộc thi marathon Boston thu hút 27.000 người tham gia và hơn nửa triệu khán giả cổ vũ bên ngoài đường chạy mỗi năm, nên các nhân viên điều tra Mỹ dự đoán sẽ tìm được nhiều bằng chứng trước và sau khi hai quả bom phát nổ.

“Đây là một cuộc điều tra tội phạm, và cũng có khả năng là một cuộc điều tra khủng bố,” nhân viên FBI Richard DesLauriers nói trong buổi họp báo.

Các quan chức Mỹ hiện vẫn chưa biết ai đứng sau vụ đánh bom này và động cơ của chúng là gì nhưng họ nghi ngờ thủ phạm là các binh sĩ Hồi giáo hoặc những phần tử cực đoan chống chính quyền Mỹ.

Cảnh sát đang tìm manh mối trên đường chạy marathon dài 42km và phong tỏa khu vực xung quanh vụ nổ. Lực lượng an ninh quốc gia đã được huy động đến hiện trường trong khi các bệnh viện được quân đội bảo vệ nghiêm ngặt.

Hai giả thuyết

Cảnh sát yêu cầu người dân, bao gồm hàng ngàn du khách đến tham quan khu vực tổ chức sự kiện thể thao ở Boston, tiếp tục ở bên trong và không được tụ tập ở ngoài trời.

Ít nhất có hai giải thiết về thủ phạm đứng đằng sau các vụ nổ, các quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters.

Giả thuyết thứ nhất - dựa trên thời gian xảy ra vụ đánh bom – vụ nổ diễn ra khi sắp đến ngày khai thuế dấy lên nghi ngờ rằng những phần tử cánh tả trong nước chẳng hạn như những người phản đối đóng thuế và chống chính phủ, có thể là thủ phạm.

Giả thuyết thứ hai mà các quan chức thi hành luật cho Reuters biết là các binh sĩ Hồi giáo có thể liên quan đến vụ tấn công kinh hoàng này.

Manh mối chính cho giải thuyết này chính là hai vụ nổ có nhiều sự tương đồng – chẳng hạn như hai vụ nổ xảy ra liên tiếp, gần nhau và ở cùng một sự kiện lớn – và hai vụ tấn công này cùng nhắm mục tiêu là các mô hình do tạp chí Inspire "chỉ điểm".

Inspire là một ấn phẩm trên mạng do al Qaeda ở bán đảo Ả Rập có trụ sở tại Yemen điều hành. Tạp chí chí này xuất bản các ấn phẩm cổ vũ những người sẽ là các “chiến binh thánh chiến” Phương Tây (Western jihadists) thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí mà họ có trong tay. Inspire gần đây cũng xuất bản một bản phụ trương kèm hướng dẫn chi tiết cách tấn công và chế tạo vũ khí tự chế.

(theo Reuters)

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên