07/03/2017 10:42 GMT+7

Bình Nhưỡng tạm cấm người Malaysia rời đi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên dẫn thông báo của Bộ ngoại giao yêu cầu mọi công dân Malaysia tại Triều Tiên tạm thời không được rời khỏi nước này từ hôm nay (7-3).

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol (giữa), ở sân bay Kuala Lumpur ngày 6-3 để lên đường về nước - Ảnh: Reuters
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol (giữa), ở sân bay Kuala Lumpur ngày 6-3 để lên đường về nước - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP dẫn lại thông báo của Bộ ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Mọi công dân Malaysia tại Triều Tiên sẽ tạm thời bị cấm rời khỏi Triều Tiên cho tới khi sự việc xảy ra tại Malaysia được giải quyết ổn thỏa".

Hãng tin Reuters cho biết Bộ ngoại giao Triều Tiên đã thông báo với đại sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng lý do thực hiện lệnh cấm này tạm thời là để đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao cũng như công dân của Triều Tiên tại Malaysia.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Malaysia và Triều Tiên không ngừng nóng lên kể từ sau vụ việc một công dân Triều Tiên được cho là anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bị sát hại tại Kuala Lumpur.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn thông tin từ Bộ ngoại giao Triều Tiên bày tỏ hy vọng vụ việc liên quan tới ông Kim Jong Nam sẽ được giải quyết nhanh chóng và công bằng để hai nước tiếp tục gây dựng quan hệ bang giao tốt đẹp giữa hai bên.

Ngay sau lệnh cấm của Triều Tiên, chính quyền Kuala Lumpur lập tức đáp trả bằng một lệnh cấm tương tự.

Theo hãng tin Reuters, phó Thủ tướng Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố mọi công dân Triều Tiên sẽ bị cấm rời khỏi Malaysia trong thời điểm này. Động thái này rõ ràng là sự đáp trả tức thời thường thấy trong lĩnh vực ngoại giao khi xảy ra căng thẳng.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát trưởng Malaysia, ông Khalid Abu Bakar cho biết hai công dân Triều Tiên đang bị truy lùng để thẩm vấn vì liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong Nam hiện đang ẩn náu tại đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Khalid Abu Bakar cho biết tại cuộc họp báo ngày hôm nay: "Họ muốn ẩn náu trong đại sứ quán này bao lâu… đó chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi họ trình diện".

Ông Khalid cho biết chính quyền Bình Nhưỡng đã không hợp tác với các Malaysia trong các cuộc điều tra liên quan vụ ông Kim Jong Nam. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên