11/12/2014 16:12 GMT+7

Biểu tình sắc tộc vẫn bùng lên ở Mỹ, Anh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-12, các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát Mỹ bắn chết người da đen tiếp tục bùng lên ở các thành phố Mỹ và cả London (Anh). Hàng trăm người bị bắt giữ.

Người New York biểu tình “giả chết” ở nhà ga trung tâm - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hàng trăm người biểu tình ùa vào chật cứng trung tâm mua sắm Westfield ở phía tây London (Anh). Họ nằm dài trên mặt đất giả chết.

Nhiều người giương cao các biểu ngữ như “Sinh mạng của người da đen cũng đáng giá” và “Giơ tay rồi, đừng bắn”.

Người biểu tình cũng hô vang “Chúng tôi không thể thở được” để biểu thị sự đồng cảm đối với người da đen 43 tuổi Eric Garner, bị một cảnh sát New York khóa cổ khiến ông ngạt thở chết.

Cảnh sát Anh cho biết trong cuộc biểu tình, một nhóm người tấn công nhân viên an ninh và phá hoại tài sản trung tâm Westfield.

Nhà chức trách bắt giữ 76 kẻ gây rối. “Chúng tôi luôn hợp tác với những người biểu tình hòa bình và hợp pháp, nhưng không dung thứ cho thiểu số gây bạo lực và thực hiện các hành động phạm pháp” - một quan chức cảnh sát London tuyên bố.

Trong khi đó tại New York một nhóm biểu tình tự xưng là “Liên đoàn Công lý New York” yêu cầu Sở Cảnh sát New York (NYPD) phải sa thải sĩ quan da trắng Daniel Pantaleo vì đã kẹp cổ ông Garner khiến ông thiệt mạng.

Sinh viên của 70 trường y khắp cả nước Mỹ, bao gồm các thành phố như Chicago, Atlanta và Boston cũng biểu tình giả chết để phản đối các vụ cảnh sát sát hại người da đen.

Tại thành phố Berkeley, bang California, hàng trăm người đổ ra đường ném gạch đá vào cảnh sát. Phản ứng lại, lực lượng an ninh phun hơi cay để giải tán đám đông.

Trước đó cảnh sát Berkeley bắt giữ 150 người biểu tình sau khi đám đông chặn đứng giao thông trên một đường cao tốc và ném gạch đá vào cảnh sát.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên