28/03/2016 11:43 GMT+7

​Bỉ tái khởi động chiến dịch không kích IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau loạt tấn công khủng bố ngày 22-3 tại thủ đô Brussels, chính quyền Bỉ khẳng định sẽ tái khởi động chiến dịch không kích các mục tiêu IS.

Các máy bay chiến đấu F-16 của Bỉ sẽ trở lại chiến dịch không kích chống IS sau loạt tấn công khủng bố tại Brussels - Ảnh: Reuters
Các máy bay chiến đấu F-16 của Bỉ sẽ trở lại chiến dịch không kích chống IS sau loạt tấn công khủng bố tại Brussels - Ảnh: Reuters

Theo Ibtimes, thông tin do thủ tướng Bỉ Charles Michel khẳng định ngày 25-3 trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ông Michel nói: “Trong khung thỏa thuận với Hà Lan, chúng tôi sẽ nối lại chiến dịch không kích của các chiến đấu cơ F-16. Chúng tôi sẽ tổ chức thảo luận tại quốc hội và chính phủ để quyết định xem có thể mở rộng quyền hạn hoạt động cho những chiếc F-16 hay không”.

Cho tới năm 2015, những chiếc F-16 do hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất trở thành loại máy bay quân sự phổ biến thứ hai trên thế giới mặc dù ngay tại Mỹ thì lực lượng không quân nước này không còn mua F-16 nữa.

Bỉ hiện có 54 chiếc F-16 đang hoạt động. Trước đó Bỉ đã tham gia liên quân không kích chống IS do Mỹ chỉ huy. Tháng 4-2015, Bộ quốc phòng Bỉ cho biết nước này đã tiến hành 5% tổng số đợt không kích nhằm vào IS.

Tuy nhiên Bỉ chỉ không kích IS trong địa hạt Iraq mà không tấn công chúng tại Syria. Vào thời điểm đó, Bỉ tuyên bố đã phá hủy được 107 căn cứ và kho chứa vũ khí của IS tại Iraq, đồng thời tiến hành nhiều chuyến bay do thám và hỗ trợ bộ binh.

Tuy nhiên trong nửa sau năm 2015 Bỉ đã rút các máy bay chiến đấu của họ ở Iraq về nước.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên