17/09/2015 08:05 GMT+7

Bị Hungary chặn, người di cư chuyển hướng sang Croatia

THU ANH
THU ANH

TT - Croatia bỗng nhiên bị kéo vào cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu, sau khi cả trăm người đi bộ xuyên qua những cánh đồng để vào nước này từ Serbia.

Theo Reuters, việc này diễn ra sau khi Hungary đóng cửa biên giới với Serbia khiến những người di cư phải chuyển hướng. Khoảng 100 người đã đi bộ qua những cánh đồng bắp để vào Croatia.

Hầu hết những người này đến từ Syria và Afghanistan, nhưng một số người nói họ đến từ Iraq và Mauritania ở Tây Phi. Truyền thông Serbia cho biết ít nhất 10 xe buýt chở người di cư đã rời thị trấn Presevo ở miền nam nước này hướng về biên giới Croatia.

Báo giới ở phía Croatia nói nhóm người di cư đầu tiên qua biên giới đã bị cảnh sát nước này chặn lại và đưa đi đăng ký.

Trước đây, các xe buýt này chạy đến biên giới Serbia với Hungary. Tuy nhiên sau khi Hungary khóa chặt biên giới hôm 15-9, nhiều người di cư giờ đây hi vọng vào được Croatia và sau đó là Slovenia rồi đi tiếp đến Áo và Đức.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Nội vụ Croatia Ranko Ostojic nói nước này đã chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp hàng ngàn người di cư đổ vào Croatia, nhưng không nói rõ chi tiết kế hoạch đó như thế nào. Theo AFP, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng thông báo kế hoạch lập hàng rào biên giới với Romania.

Giới quan sát nhận định việc Hungary dựng rào chắn ở biên giới đang làm dấy lên nỗi lo sợ ở Serbia về làn sóng người di cư đổ vào nước này đến mức không thể kiểm soát được.

Bộ trưởng phụ trách người di cư của Serbia Aleksandar Vulin kêu gọi Hungary mở cửa lại biên giới, ít nhất ưu tiên cho phụ nữ và trẻ em.

Theo AFP, động thái của Hungary cũng đang bị chỉ trích dữ dội với việc cơ quan về người tị nạn của Liên Hiệp Quốc nói nước này có thể vi phạm Công ước về người tị nạn năm 1951.

Tổ chức Ân xá quốc tế cũng chỉ trích Hungary đang thể hiện mặt xấu của châu Âu trong việc phản ứng với cuộc khủng hoảng người di cư đang ngày càng trầm trọng.

Tại Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Áo Werner Faymann đã kêu gọi châu Âu đoàn kết để chấm dứt cuộc khủng hoảng và đề xuất một hội nghị cấp cao EU trong tuần tới để giải quyết vấn đề.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên