02/11/2014 10:28 GMT+7

​Ánh sáng không tắt

HẢI THI
HẢI THI

TTO - Chuyện của Thúy có một sức mạnh kỳ lạ. Nó thúc giục những quả tim trẻ đập mạnh mẽ hơn và vẽ nụ cười lạc quan lên môi những người đồng cảnh ngộ.

Bên "ngôi nhà hướng dương" - Ảnh: Thanh Tùng

Chiều nay 1-11, bên “ngôi nhà hướng dương” - cách mọi người thân tình gọi phần mộ Thúy tại Nghĩa trang chính sách xã hội TP.HCM (huyện Củ Chi), Thúy yên nghỉ dưới hàng trăm hoa hướng dương giấy, trong khi ánh sáng ước mơ của Thúy vẫn chiếu rọi đôi mắt và sưởi ấm trái tim của bạn bè, người thân khi nhắc về em. Thúy rời cõi tạm đã 7 năm.

Việc viết tiếp ước mơ của Thúy vẫn còn đó những gương mặt cũ và góp thêm nhiều bàn tay mới.

Niềm hạnh phúc lấp lánh trong mắt cậu bạn MC Trọng Nhân (21 tuổi, Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM) khi cầm micro dẫn dắt buổi tưởng niệm bên mộ Thúy.

5 năm trước, trong một buổi sinh hoạt dưới cờ ở trường phổ thông, cậu nam sinh lén chùi nước mắt khi nghe chuyện Thúy.

Mong muốn được là một phần trong chương trình “Ước mơ của Thúy” nhen nhúm và được ấp ủ suốt ngần ấy thời gian trong Nhân. Mong muốn càng cháy bỏng khi những cơ hội cứ đến rồi vuột mất.

Cho đến mới đây, khi báo Tuổi Trẻ ngỏ ý sẽ tổ chức Ngày hội hoa hướng dương lần 7 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Nhân lập tức liên hệ báo Tuổi Trẻ, thiết tha xin được làm MC cho ngày hội và những sự kiện liên quan. Nhân nói bạn phải làm điều này. “Đó là ước mơ của em”.

Vậy là hôm nay, Nhân đứng đây bên ngôi mộ vàng, trân trọng dẫn những trích đoạn cậu gần như nằm lòng từ những ghi chép đóa hướng dương kiên cường để lại.

Trước đó, trên chuyến xe đưa người nhớ Thúy về viếng Thúy, Nhân hướng dẫn mọi người học thuộc ca khúc “Em ước mong sao” của bệnh nhi Hoàng Ngân.

Cậu bạn tâm sự: “Mình nghẹn lòng khi nghĩ đến én nhỏ đã về trời, nhưng lại mừng khi biết ước mong của Hoàng Ngân, ước mơ của Thúy đã phần nào thành hiện thực.” Ai cũng mừng, ba Thúy - chú Lê Nguyên Nhật nói vậy, khi ngày càng có nhiều bàn tay góp vào viết tiếp ước mơ của Thúy. Con gái chú đã ra đi nhưng ánh sáng của cô gái ấy vẫn được rất nhiều người gìn giữ, lan truyền.

Chuyện của Thúy có một sức mạnh kỳ lạ. Nó thúc giục những quả tim trẻ đập mạnh mẽ hơn và vẽ nụ cười lạc quan lên môi những người đồng cảnh ngộ.

Trong đám đông bạn trẻ viếng Thúy chiều nay, có một bạn nữ thi thoảng lại lau dòng nước mắt, mỉm cười, rồi lại lau nước mắt. Đó là Trần Liêu Minh Triết, một tình nguyện viên của chương trình Ước mơ của Thúy, hiện là sinh viên ĐH.Sư phạm TP.HCM. Vừa rồi là thất thứ ba người bạn thân của Triết, qua đời vì căn bệnh ung thư máu.

“Bạn đó cũng giống như Thúy”, Triết nói, “… mơ ước được tốt nghiệp 12, rồi đậu đại học”. Cô bạn ấy đã đi được đoạn đường dài hơn Thúy khi đậu vào khoa Văn học ngôn ngữ, ĐH.KHXH&NV TP.HCM dù đang chống chọi với những đợt hóa xạ trị khắc nghiệt. Cô gái nhỏ đã nhập học được hai tuần, đã nếm mùi vị ở nhà trọ, đã biết giảng đường trước khi bị căn bệnh tai ác thật sự đánh gục.

Suốt thời gian chăm bạn bệnh, Triết chưa từng thấy nụ cười yêu đời ấy tắt đi. Triết nói cô bạn mình được truyền cảm hứng rất nhiều từ Thúy.

“Chúng mình kể nhau nghe những việc Thúy làm, nhắc nhau rằng dù điều xấu nhất có chực chờ bên giường thì mỗi ngày bạn ấy còn thấy mặt trời là một ngày nắng ấm. Không làm được những điều lớn lao như Thúy, nhưng bạn ấy đã khiến mọi người yên lòng nhờ nụ cười ấm áp và niềm tin vững chắc cho đến ngày vĩnh biệt.” Triết xúc động kể lại. Hôm nay nhớ Thúy, Triết cũng rất nhớ người bạn của mình.

Hai đóa hướng dương Triết biết, cùng nhiều đóa hướng dương khác đã nằm lại dưới lòng đất. Từ đó, những mầm xanh của lòng nhân ái lại vươn lên.

Trong quá trình chăm bạn tại bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, Triết đã đứng vào đội ngũ tình nguyện viên chương trình Ước mơ của Thúy.

Cùng những người bạn khác, hơn một năm qua, Triết đã góp tay làm nên những trung thu lung linh cho bệnh nhi ung thư, ê a cùng các bé trong lớp học chữ, vuốt ve từng cánh hướng dương giấy và mấy ngày nay là cắt những bàn tay giấy viết thông điệp yêu thương, chuẩn bị cho Ngày hội hoa hướng dương 2-11.

Ánh sáng trong nụ cười của người bạn đã khuất là động lực giúp Triết bền bỉ làm công việc giữ nụ cười trên môi bệnh nhi, cũng như ánh sáng rực rỡ từ nụ cười của Thúy là lời kêu gọi những bàn tay tiếp tục nắm chặt và vươn ra tìm đến những bàn tay khác.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên