10/04/2015 15:14 GMT+7

Album Khoảng lặng của người lính

HƯƠNG THẢO
HƯƠNG THẢO

TTO - Nhà văn, cựu chiến binh Nguyễn Trọng Luân và nhạc sĩ Quỳnh Hợp cùng đồng đội hành hương về quá khứ bằng 12 ca khúc trong album Khoảng lặng vừa ra mắt nhân dịp 30-4.

Bìa album

Là một lính trinh sát  trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, có mặt tại TP.HCM chứng kiến ngày Sài Gòn rợp cờ hoa tháng 4-1975, nhà văn Nguyễn Trọng Luân đã có hàng trăm bài thơ, tản văn, bút ký, truyện ngắn về chiến tranh. Những câu chuyện được anh kể rất lính bình dị, cười ra nước mắt và thương cảm đến nghẹn ngào.

Những bài hát trong album Khoảng lặng được phổ từ 12 bài thơ của nhà văn Nguyễn Trọng Luân có độ dồn nén cao về ký ức chiến trường, chất chứa tình đồng đội, đầy ắp tình anh em, tình yêu đôi lứa và cả tình thầy trò, tình bạn bè… được nhạc sĩ Quỳnh Hợp thấu cảm chuyển thành những giai điệu lắng nghẹn xúc cảm, chất chứa yêu thương và sẻ chia sâu sắc với người lính.

Đó là những khoảng lặng rất lính, thấm máu đỏ và nước mắt đồng đội khi quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn (Đêm Đồng Dù, Khoảng lặng trước bình minh, Nắng ở Cầu Bông); những ký ức của người lính may mắn còn sống sót trong chiến tranh trở lại thăm chiến địa xưa với lòng biết ơn đồng đội, ơn người dân vùng ven Củ Chi đã cưu mang (Về Bến Dược, Hoa cỏ may); tình yêu thủy chung; sự hy sinh của người phụ nữ trong chiến tranh đã đồng hành cùng người lính trận (Chuyện tình hoa giấy, Hoa trinh nữ, Đêm cuối mẹ ru con)… cùng nỗi nhớ thương đồng đội đã hy sinh vào những ngày kỷ niệm chiến thắng ( Đàn tính người ơi, Mưa tháng 7)...

Trong chuyến hành hương đặc biệt này, các ca sĩ Y Jang Tuyn, Trang Nhung, Dương Quốc Hưng, Đông Đào và nhóm Artista sẽ  đưa người nghe, đặc biệt là những người nghe trẻ tuổi trở lại một quãng thời gian bi hùng của đất nước qua những bài ca dạt dào xúc cảm, lắng đọng thiết tha, ngập tràn nỗi nhớ đồng đội.

Album ‘Khoảng lặng’ là một món quà quý giá 2 người lính Nguyễn Trọng Luân & Quỳnh Hợp (nguyên đại úy Không Quân, BTV âm nhạc đài TNND TPHCM, giảng viên sáng tác âm nhạc Nhạc Viện TP.HCM) dành tặng người nghe, đặc biệt là các thính giả trẻ nhân ngày 30-4 Thống nhất đất nước.

Chúng ta luôn cần những KHOẢNG LẶNG như thế để lắng nghe lòng mình, để hiểu mình và hiểu… những gì mình còn thơ ơ…

 

HƯƠNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên