02/07/2014 15:47 GMT+7

Ấn Độ triệu tập đại diện ngoại giao Mỹ vì vụ nghe lén

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-7, Ấn Độ đã triệu tập quan chức ngoại giao cấp cao nhất của Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi để phản đối vụ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén đảng cầm quyền Ấn Độ BJP.

Tổng thống Mỹ cấm NSA nghe lén lãnh đạo các nước

Ge83K5He.jpgPhóng to
Thủ tướng Ấn Độ Modi sắp đến thăm Mỹ - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi nói với người Mỹ rằng chúng tôi muốn được đảm bảo hành vi đó không bao giờ lặp lại nữa”- AFP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết. Do Đại sứ quán Mỹ chưa có đại sứ mới, nên quyền Đại sứ Kathleen Stephens đã bị triệu tập.

Hôm qua báo Washington Post dẫn tài liệu do “người thổi còi“ Edward Snowden cung cấp cho biết NSA đã lén theo dõi đảng BJP của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi năm 2010, khi đảng này còn là đảng đối lập.

Hồi tháng 7 và 11-2013 Ấn Độ cũng từng phản ứng thông tin NSA nghe lén phái đoàn Ấn Độ tại Liên Hiệp Quốc và Đại sứ quán Ấn Độ ở Washington. Phía Mỹ cam kết sẽ điều tra vụ việc nhưng không cung cấp thông tin chi tiết nào cho Ấn Độ.

Vụ việc xảy ra ngay trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chuẩn bị đến Ấn Độ và hội đàm với Thủ tướng Modi. Dự kiến ông Modi cũng sẽ sang Mỹ vào tháng 9 để dự Đại hội đồng LHQ và hội kiến Tỏng thống Mỹ Barack Obama.

Theo báo Washington Post, BJP là một trong sáu đảng chính trị nước ngoài bị NSA theo dõi năm 2010. Ngoài BJP còn có phong trào Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập và Đảng Nhân dân Pakistan.

Hiện quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Mỹ vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau vụ một nhà ngoại giao Ấn Độ bị bắt ở New York vì tội gian lận thị thực.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nghe lén Ấn Độ Mỹ