23/04/2014 08:19 GMT+7

Nhất trí quy tắc ứng xử trên biển

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hôm qua, Mỹ và 20 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã thông qua một thỏa thuận nhằm ngăn ngừa các vụ tai nạn và thông tin sai lệch trên biển.

Cần coi trọng pháp quyền trên biểnKhi lợi ích bị đe dọaTrung Quốc lại làm nóng Biển Đông

Dù vậy, thỏa thuận không nhắm trực tiếp vào các tranh chấp tại biển Hoa Đông và biển Đông.

Theo Reuters, mặc dù không mang tính ràng buộc, thỏa thuận trên được xem như một cẩm nang giúp tàu chiến và máy bay các nước liên lạc và di chuyển khi bất ngờ chạm mặt nhau trên những vùng biển tại khu vực Thái Bình Dương. “Thỏa thuận trên là phương tiện giao tiếp để nâng cao an toàn hàng hải ở mức cao nhất” - bản dự thảo cho biết.

Tuy chưa được chính thức công bố, nhưng theo các quan chức hải quân, về mặt ngôn từ, nội dung trong thỏa thuận được các nước nhất trí gần sát với bản dự thảo.

Thỏa thuận được đưa ra tại hội nghị thường niên Diễn đàn hải quân Tây Thái Bình Dương lần thứ 14 diễn ra hôm 22-4 tại Thanh Đảo (Trung Quốc) nhằm tránh việc bất ngờ đụng độ trên biển có thể tiến triển thành các mâu thuẫn lớn hơn. Theo thỏa thuận này, các tàu chiến phải bắn pháo hiệu màu xanh, vàng, đỏ tùy trường hợp và phát các cảnh báo bằng tiếng Anh.

Hồi tháng 12-2013, tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Cowpens thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hoạt động ở vùng biển quốc tế thuộc biển Đông đã buộc phải bẻ tay lái đột ngột để tránh va chạm với một tàu hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, phó tư lệnh quân khu Nam Kinh Từ Hồng Mãnh nhấn mạnh thỏa thuận tự nguyện này có tác động tích cực đối với việc ứng xử trên biển.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên