15/04/2014 02:23 GMT+7

Hải quân Mỹ lắp "đồ chơi" tối tân

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Quân đội Mỹ đã bắt đầu kế hoạch đưa lên tàu chiến những vũ khí tối tân nhất, những loại có thể “khoét xuyên những bức tường dễ dàng như một cây bút chì chọc thủng quả bong bóng”.

Vũ khí xung laser mới cho hải quân Mỹ Hải quân Mỹ chế tạo siêu pháo điện từ

Go53aSfi.jpgPhóng to
Tàu khu trục tàng hình đầu tiên của Mỹ USS Zumwalt - Ảnh: US Navy

Hãy tưởng tượng những con tàu có thể bắn đạn với tốc độ nhanh gấp bảy lần vận tốc âm thanh mà không cần thuốc nổ, sử dụng tia laser để tiêu diệt mục tiêu với chi phí chỉ 1 USD mỗi phát hoặc sử dụng nước biển thay xăng. Những ý tưởng tưởng chừng chỉ xuất hiện trên phim sắp trở thành hiện thực trên những con tàu của Mỹ.

Tốn 1 USD/phát bắn

Hạ thủy được gần nửa năm, hôm 12-4 Mỹ mới chính thức làm lễ ra mắt chiến hạm trị giá 3 tỉ USD hiện đại bậc nhất của mình, chiếc USS Zumwalt, đặt theo tên đô đốc hải quân trẻ tuổi nhất nước Mỹ Elmo “Bud” Zumwalt.

Con tàu tàng hình đầu tiên của Washington sẽ là hiện thân của những công nghệ vũ khí hiện đại và tiết kiệm. Dù chiều dài hơn 185m và rộng 24m, lớn hơn nhiều những con tàu khu trục lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ, phần vòm cũng như toàn bộ con tàu được thiết kế các góc giúp nó hầu như vô hình trên radar. Zumwalt khó bị phát hiện hơn gấp 50 lần so với những tàu chiến thông thường, theo CNN.

Chris Johnson, người phát ngôn Bộ tư lệnh Hải lực hải quân, cho biết trên màn hình radar, chiếc Zumwalt chỉ giống như một tàu đánh cá. Không chỉ vậy, con tàu còn mang theo vô số vũ khí đáng nể, bao gồm hải pháo AGS có khả năng bắn những quả pháo điều khiển bằng máy tính để tiêu diệt những mục tiêu cách xa hơn 100km, gấp ba lần những loại súng hiện tại trang bị trên những con tàu khu trục khác.

Nhưng trong tương lai, con tàu có thể được trang bị thêm hệ thống hiện đại hơn nữa. Tuần trước, hải quân Mỹ cho biết một mẫu vũ khí laser sẽ được thử nghiệm vào dịp hè này trên chiếc tàu đổ bộ vận tải USS Ponce tại vịnh Ba Tư. “Đây là một khả năng mang tính cách mạng - đô đốc Matthew Klunder, lãnh đạo Cơ quan Nghiên cứu hải quân Mỹ, nhấn mạnh - Đây là công nghệ sẽ thay đổi cách chúng ta chiến đấu”.

Một số thử nghiệm ban đầu vào năm 2011 và 2012 cho thấy vũ khí laser có thể dùng trong việc tiêu diệt máy bay hay các tàu cỡ nhỏ đe dọa đến hải quân Mỹ. Súng laser chỉ cần một thủy thủ điều khiển, như trong các trò chơi điện tử, với chi phí rất thấp. “Chỉ tốn 1 USD mỗi phát với nguồn năng lượng không bao giờ cạn” - ông Klunder nói thêm.

Dùng nước thay xăng

Dù là công nghệ gì thì các tàu chiến Mỹ cũng sẽ sớm có chung một khả năng lấy năng lượng từ chính nguồn nước biển. Tuần trước, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu hải quân Mỹ cho biết họ có khả năng tách khí CO2 và hydro từ nước biển và chuyển hóa chúng thành các dạng nhiêu liệu. Trong thí nghiệm, các nhà khoa học từng tạo ra hợp chất hydrocarbon hóa lỏng từ hai loại khí trên và dùng cho một chiếc máy bay cỡ nhỏ. Đây có thể là loại nhiên liệu mới cho máy bay trong một thập kỷ tới với giá sản xuất chỉ 3-6 USD/gallon (khoảng 3,8 lít). Công nghệ sau đó sẽ áp dụng cho các phương tiện chạy trên mặt đất và tàu bè.

Đây là một bước ngoặt lớn cho hải quân bởi sẽ cho phép các tàu chiến hoạt động liên tục trên biển mà không cần tiếp nhiên liệu. Phó đô đốc Philip Cullom của Mỹ cho biết công nghệ mới sẽ thay đổi tất cả hoạt động hậu cần và tác chiến của hải quân Mỹ. “Việc chuyển đổi nước biển thành nhiên liệu sẽ tiếp thêm sức mạnh cho tàu chiến và máy bay của chúng tôi. Nó giúp chúng tôi giảm phụ thuộc vào nhiên liệu từ các trạm đặc biệt, giảm hoặc xóa bỏ nhu cầu tiếp nhiên liệu, và do đó làm tăng sự độc lập, sức bền và hiệu quả chiến đấu của chúng tôi” - ông Cullom nhận định.

Súng điện từ chính xác từng li

044oWA08.jpgPhóng to
Nạp điện cho súng điện từ - Ảnh: US Navy

Một loại vũ khí khác là súng điện từ railgun cũng được cho là giúp hải quân Mỹ mạnh hơn và cũng tiết kiệm hơn. Súng railgun sử dụng lực điện từ có độ chính xác cao có thể phóng một tên lửa ở tầm 200km nhanh hơn gấp 7,5 lần vận tốc âm thanh.

Tốc độ cũng chính là sức mạnh công phá bởi đầu đạn không chứa chất nổ. Nếu bạn nghĩ laser sẽ thay đổi cuộc chơi thì railgun sẽ phá rộng cánh cửa ra hơn nữa, trang blog của Bộ Quốc phòng Mỹ viết và mô tả loại súng điện từ mới có thể bắn thủng các bức tường dễ như dùng bút chì đâm một quả bong bóng.

Ngoài ra, súng điện từ chỉ tốn bằng 1/100 so với các tên lửa bình thường. “Súng railgun điện từ là một khả năng chiến đấu mới tuyệt vời cho hải quân Mỹ. Nó vừa giúp chúng ta chống trả các mối đe dọa tầm xa với chi phí khá thấp vừa giữ tàu và thủy thủ của chúng ta an toàn vì không cần phải mang nhiều vũ khí có chất nổ mạnh” - đô đốc Bryant Fuller nói và cho biết mỗi con tàu có thể mang hàng trăm khẩu railgun. “Chúng tôi đã bắn loại railgun này hàng trăm lần và kết quả vô cùng lớn” - ông Klunder nói. Công nghệ này sẽ được thử nghiệm trên tàu USNS Millinocket vào năm 2016. Tùy theo kết quả thử nghiệm, súng điện từ có thể sẽ được lắp trên các tàu hải quân của Mỹ từ năm 2018.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên