25/02/2014 16:22 GMT+7

Rộ tin Iraq mua vũ khí Iran khiến Mỹ "nóng mặt"

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 25-2, Mỹ yêu cầu Iraq phải giải trình tường tận những cáo buộc gần đây của truyền thông về việc nước này kí kết hợp đồng mua vũ khí với nước láng giềng Iran.

E2m8twNy.jpgPhóng to
Lực lượng vũ trang Iraq đang cần vũ khí để chiến đấu chống các phần tử cực đoan thân al- Qaeda. Ảnh: EPA

Bất đồng giữa Baghdad và Washington xảy ra khi hãng tin Reuters công bố bảng báo cáo mật ngày 24-2, tiết lộ chính quyền Iraq đã kí hợp đồng trị giá 195 triệu USD mua vũ khí của Iran vào tháng 11-2013.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh “nếu thông tin này chính xác, nó sẽ làm gia tăng mối lo ngại. Bất cứ giao dịch vũ khí nào từ Iran đến nước thứ ba đều vi phạm trực tiếp lệnh cấm vận của Liên hiệp quốc”.

Bà Psaki cho biết “Mỹ đang làm rõ thông tin này từ chính phủ Iraq nhằm đảm bảo rằng giới chức Iraq hiểu rõ giới hạn mà luật pháp quốc tế quy định về buôn bán vũ khí với Iran”.

Theo Reuters, gói hợp đồng bao gồm việc Iran cung cấp các loại vũ khí hạng nhẹ, hạng trung, đạn dược, súng cối cho Iraq. Thương vụ được kí kết chỉ vài ngày sau khi thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đến Mỹ vận động nước này cung cấp thêm vũ khí để Baghdad chiến đấu chống các nhóm quân nổi dậy có liên hệ với al- Qaeda.

Hồi đầu tháng 1, Phó tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran Mohammad Hejazi đã khẳng định “Iran sẵn sàng cung cấp thiết bị và cố vấn quân sự giúp Iraq chiến đấu chống al- Qaeda”.

Trước tin mua vũ khí từ Iran, Mỹ “vừa đánh vừa xoa” khi cho rằng giới chức Iraq cần biết “giới hạn”, đồng thời thể hiện sự tin tưởng của Washington qua lời phát ngôn viên Jen Psaki “Mỹ luôn xem Iraq là đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố và cam kết hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến này”.

Đến nay Washington đã cung cấp số vũ khí trị giá hơn 15 tỉ USD, đồng thời tham gia đào tạo chuyên môn cho lực lượng vũ trang Iraq.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên