21/12/2013 05:00 GMT+7

Mỹ cáo buộc Trung Quốc vô trách nhiệm ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngay sau khi Trung Quốc thừa nhận đã suýt xảy ra sự cố va chạm giữa tàu chiến Trung Quốc và tàu Mỹ trên biển Đông, ngày 19-12 Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho rằng Trung Quốc đã hành động “vô trách nhiệm”.

AFP dẫn lời ông Hagel từ Lầu Năm Góc cho rằng cần có những cơ chế rõ ràng giữa quân đội hai nước nhằm tránh những đụng độ có thể xảy ra ở Thái Bình Dương. “Hành vi của tàu Trung Quốc cắt ngang mặt tàu Cowpens khoảng 500m là một hành động vô trách nhiệm và chẳng có ích gì” - ông Hagel tuyên bố.

Bộ trưởng Hagel cho biết các quan chức quốc phòng Trung - Mỹ đang bàn thảo để đưa ra cơ chế nhằm tháo ngòi nổ khi các vụ tương tự xảy ra. Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - tướng Martin Demsey cho biết quan chức hai bên cũng đã họp để đưa ra những nguyên tắc giải quyết khi có đối đầu trên biển và trên không.

Các quan chức Mỹ cho rằng một tàu chiến nằm trong đội hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã có hành động gây hấn trước khi cố tình chạy cắt ngang mặt tàu Cowpens chỉ 500m. Để tránh va chạm, chỉ huy tàu Cowpens buộc phải cho tàu chuyển hướng. Nhưng Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ mọi thông tin trên và cho rằng lực lượng hải quân của họ đã tuân thủ đúng mọi quy định và xử lý tình huống chính xác.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên